top of page

เริ่มก่อน ตอนนี้! - OBE Avtive Now งานสัมมนาที่จะเจาะลึกทั้งนโยบายและเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ด้วย CMU OBE

  • รูปภาพนักเขียน: TLIC CMU
    TLIC CMU
  • 5 ส.ค.
  • ยาว 4 นาที

อัปเดตเมื่อ 27 ส.ค.

ในปีการศึกษา 2568 มหาวิทยาลัยเชียงใหม่มุ่งมั่นที่ขยายกลุ่มผู้ใช้ระบบการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น การเรียนรู้แบบ OBE (Outcome-Based Education) เป็นการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นผลลัพธ์ ซึ่งช่วยให้นักศึกษาได้พัฒนาทักษะที่จำเป็นสู่การทำงานจริง การสัมมนาครั้งนี้จะเป็นพื้นที่ที่ทุกคนสามารถเรียนรู้และนำความรู้มาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ


การสัมมนานี้จะมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้าน OBE มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ โดยจะมี 4 session หลักที่เน้นนโยบายและการใช้งาน CMU OBE จากมุมมองของผู้ใช้งานจริงและทีมพัฒนาระบบ


Close-up view of a seminar setup with educational materials
โปสเตอร์กิจกรรม 'OBE Active Now (เริ่มก่อน ตอนนี้)'

ทำไม OBE ถึงสำคัญ?


OBE เป็นการศึกษาที่มุ่งเน้นการบรรลุเป้าหมายการเรียนรู้ของหลักสูตรอย่างชัดเจน และเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาเข้าสู่ตลาดแรงงาน โดยเน้นให้การเรียนการสอนสอดคล้องกับความต้องการของหลักสูตรและผู้ใช้บัณฑิต การใช้ระบบ CMU OBE ช่วยให้ผู้สอนติดตามผลการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น OBE Analytics ที่ช่วยให้ผู้สอนเห็นภาพรวมของการเรียนและปรับปรุงการสอนตามศักยภาพของนักศึกษา


รายละเอียดของงานสัมมนา


งานสัมมนาในปีนี้จัดในรูปแบบที่น่าสนใจ โดยจะมี 4 session สำคัญที่มุ่งเน้นการสนับสนุนการเรียนรู้ด้วย CMU OBE


[รับชมย้อนหลัง] กิจกรรม 'OBE Active Now: เริ่มก่อน ตอนนี้' - 5 สค 68 | TLIC x EQD x POL x Nurse, CMU

Session 1 : CMU OBE Recap


เปิดงานด้วยการเล่าย้อนความเป็นมาของ CMU OBE Platform โดยอาจารย์ ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ ที่ชี้ให้เห็นว่าระบบนี้ไม่ได้เป็นเพียง “เครื่องมือ” แต่คือ กลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ การ Recap ครั้งนี้ช่วยให้ผู้เข้าร่วมเห็นภาพรวมชัดเจนว่าทำไมการเปลี่ยนผ่านสู่ OBE จึงเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ควรเริ่ม “ตอนนี้”


Session 2 : CMU OBE, From Theory to Practice


ช่วงนี้เปรียบเสมือนหัวใจของงาน เพราะรวมทั้งแนวคิด นโยบาย และการใช้งานระบบ

  1. OBE ไม่ใช่ของใหม่ แต่ใหม่เมื่อได้ลงมือทำ – รศ.ภญ.อุษณีย์ คำประกอบ เน้นว่าแม้ OBE จะมีใช้ในต่างประเทศมานาน แต่สิ่งที่ทำให้มัน “ใหม่” สำหรับเรา คือการเริ่มต้นทำจริงในบริบทของไทยและมหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  2. OBE vs. การศึกษารูปแบบเดิม – รศ.นพ.อนวัช วิเศษบริสุทธิ์ อธิบายความแตกต่างที่ชัดเจน เช่น จาก “การสอนเน้นเนื้อหา” ไปสู่ “การสอนที่เน้นผลลัพธ์ผู้เรียน” พร้อมทั้งชี้ให้เห็นการสนับสนุนเชิงนโยบายที่กำลังผลักดันในระดับอุดมศึกษา

  3. ทำความรู้จัก CMU OBE Platform – นายทิวากร จันทร์สะอาด พาผู้เข้าร่วมสำรวจระบบ ตั้งแต่ขั้นตอนสมัคร วิธีการใช้งาน ไปจนถึงประโยชน์ที่ได้ เพื่อให้ทุกคนมั่นใจว่าสามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ไม่ยากอย่างที่คิด


High angle view of a classroom with educational tools
ตัวอย่างหน้า Login ระบบ CMU OBE Platform

Session 3 : CMU OBE Show & Share


หนึ่งในไฮไลต์ของงาน คือการเปิดเวทีให้ผู้ใช้งานจริงมาเล่าประสบการณ์

  • แอดมินหลักสูตร จากคณะพยาบาลศาสตร์ เล่าว่าการทำงานผ่านแพลตฟอร์มช่วยให้จัดการข้อมูลหลักสูตรและการ Mapping PLO–CLO เป็นระบบมากขึ้น แม้ช่วงแรกจะมีความท้าทาย แต่เมื่อปรับตัวแล้วทำให้งานสะดวกขึ้นมาก

  • อาจารย์ผู้สอน จากคณะรัฐศาสตร์ฯ แบ่งปันว่า การใช้ OBE ไม่ได้เป็นเพียงงานเอกสาร แต่ช่วยทำให้การสอนของตนเองชัดเจนขึ้น สามารถวัดผลผู้เรียนได้ตรงกับสิ่งที่ตั้งใจ

การแชร์เหล่านี้ทำให้ผู้เข้าร่วมได้เห็นว่า OBE จับต้องได้จริง และไม่ได้ยากเกินไปหากเริ่มต้นด้วยใจที่เปิดรับ


Session 4 : CMU OBE Small Talk (Q&A)


ปิดท้ายด้วยบรรยากาศเป็นกันเอง เปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมซักถามประเด็นที่สงสัย ตั้งแต่ขั้นตอนการใช้งาน ไปจนถึงแนวทางการทำให้ทั้งหลักสูตรขับเคลื่อนไปในทิศทางเดียวกัน เวที Q&A นี้สะท้อนว่าการเดินหน้าสู่ OBE เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องมีส่วนร่วม


Q1 : ในภาพรวมของหลักสูตรจะมองเห็นภาพรวมของ YLO อย่างไร ?

A1 : อาจารย์โรเจอร์ :  เรากำลังตกผลึกกันอยู่ครับ ว่าเราจะจัดทำ YLOออกมาในรูปแบบใด โดยอยากรับฟังความคิดเห็นของหลักสูตรด้วย ว่าอยากจะได้ YLO ออกมาในรูปแบบใดครับ

Q2 : การบรรยายในวันนี้ได้มีการบันทึกไว้ไหม ในบางส่วนที่ตามไม่ทัน อยากจะกลับมาฟังอีกครั้ง ?

A2 : อาจารย์โรเจอร์ : มีการบันทึกไว้เช่นเดียวกันกับการ Webinar ทุกครั้งครับ เมื่อจบไลฟ์ทีมงานจะส่งย้อนหลังให้ทุกท่านได้รับชมย้อนหลังได้ครับ (สามารถรับชมย้อนหลังได้ที่ https://cmu.to/OBEACTIVENOW)

Q3 : เมื่อหลักสูตรมีการปรับปรุงแก้ไข ทำให้มีการปรับแก้ PLO/CLO จะมีความยุ่งยากอย่างไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นกับระบบที่จะใช้งานต่อเนื่อง ?

A3 : อาจารย์โรเจอร์ : เวลาเราปรับปรุงแก้ไขหลักสูตร เราจะมีปรับรอบเล็กกับรอบใหญ่อยู่แล้วใช่ไหมครับ แต่ผมขอเพียงแค่การปรับนั้นให้ปรับปรุงกับนักศึกษาเป็นรุ่น ๆ ไป หมายถึงว่า นักศึกษารุ่นนี้ จะใช้ PLO/CLO ชุดหนึ่ง และนักศึกษารุ่นถัดไป ก็ใช้PLO/CLO รุ่นถัดไปที่มีการปรับปรุง ซึ่งหากว่ามีนักศึกษาที่จบการศึกษาไม่พร้อมเพื่อนในรุ่นเดียวกัน ทำให้ต้องเรียนวิชาที่ใช้ PLO/CLO เซ็ทใหม่ ระบบเราก็รองรับที่จะทำการเชื่อมโยงกับหลักสูตรอื่น หรือหลายหลักสูตรครับ

Q4 : อาจารย์ที่ไม่ถนัดเทคโนโลยีจะใช้ระบบนี้ได้ง่ายหรือไม่ ?

A4 : อาจารย์โรเจอร์ : แน่นอนครับ ต้องมาลองเองครับ

A4 : คุณทิวากร (TLIC) : ใช่ครับอาจารย์ เพราะว่าตัว UX/UI (User Experience/User Interface) ของเราที่ได้ออกแบบไว้ได้ลดขั้นตอนลงไปเยอะมากเลยครับอาจารย์ ครั้งแรกอาจจะยากหน่อยในการกรอก แต่หลังจากผ่านครั้งแรกไปได้ อาจารย์จะสามารถคัดลอกและสร้างสำเนาของสิ่งที่เคยสร้างไว้ เพื่อนำไปใช้ในครั้งถัดไปได้เลยครับ นอกจากนั้นอาจารย์ใช้ไปแล้วมีความต้องการอะไรเพิ่ม ก็สามารถเสนอความเห็นให้ทีมงานนำไปปรับปรุงระบบให้ตอบสนองต่อผู้ใช้งานมากขึ้นด้วยครับ


A4 : อาจารย์โรเจอร์ : ใช่ครับ เราพัฒนามาสักระยะหนึ่ง เราก็ได้ความคิดเห็นจากผู้ใช้งานมาพัฒนาหลายอย่างครับ เช่น เมนู Gradebook เราทำตารางExcelในระบบเพื่อให้อาจารย์หรือเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปสร้างตารางคะแนนได้ในแบบที่ทุกท่านคุ้นชิน

Q5 : การเตรียมทีมแอดมินหลักสูตรให้พร้อมใช้งานระบบ ท่านมีการจัดการอย่างไร ?

A5 : อาจารย์โรเจอร์ : หลักสูตรต้องมีการมอบหมายให้ชัดเจนก่อนครับว่า แอดมินท่านใด หรือว่าทีมใด ที่จะเข้ามาดูแลจัดการเรื่องนี้ โดยสิ่งที่แอดมินต้องทำหลัก ๆ คือ ต้องเข้ามาอบรมการใช้งานระบบกับ TLIC เพราะแอดมินจะต้องมีความเข้าใจในการใช้งานระบบพอ ๆ กับอาจารย์เพื่อเตรียมข้อมูลของหลักสูตร ทางพยาบาลมีอะไรจะเสริมไหมครับ ในฐานะที่เป็นแอดมินของระบบ


A5 : คุณนิภาและคุณนุชนาท (คณะพยาบาลศาสตร์) : หลังจากที่ได้รับการสื่อสารมาจาก TLIC ว่ามีฟีเจอร์ใหม่ ๆ อัปเดทเข้ามา ทางพยาบาลก็จะมีการซักซ้อมแอดมินก่อน เพื่อให้ทางทีมแอดมินสามารถนำไปสื่อสารกับอาจารย์ต่อได้ และทางพยาบาลจะจัดเตรียมห้องบริการวิชาการไว้เพื่ออาจารย์สามารถมากรอกข้อมูลในระบบ โดยมีทีมแอดมินให้คำปรึกษาอยู่ด้วย เพื่อในกรณีที่อาจารย์มีคำถามหรือมีข้อสงสัย จะได้ตอบคำถามอาจารย์และอาจารย์จะได้กรอกข้อมูลให้เสร็จเลยในตอนนั้น และในกรณีที่มีเหตุขัดข้องTLIC ก็จะได้ช่วยแอดมินอีกทีหนึ่งค่ะ

Q6 : มีเคล็ดลับในการชวนอาจารย์มาร่วมใช้งานหลักสูตรไหม ?

A6 : อาจารย์โรเจอร์ : คนถามนี่แปลว่ารู้จริงนะครับ (หัวเราะ) ผมเคยเห็นหลักสูตรที่ผู้บริหารพร้อมจะเปลี่ยนแปลง แต่ยังลังเลเพราะอาจารย์ในหลักสูตรอาจจะยังไม่พร้อม โดยเฉพาะหลักสูตรที่ใหญ่ และOBE เป็นระบบที่มีแนวคิดอยากให้เห็นภาพรวมของผลลัพธ์การเรียนรู้ของทั้งหลักสูตร ดังนั้นหากหลักสูตรใดไม่ได้เข้าร่วมทุกหลักสูตรก็อาจจะได้รับประโยชน์จากระบบไม่เต็มที่ เพราะฉะนั้น เคล็ดลับของ TLIC อาจจะไม่มีครับ น่าจะต้องเป็นทางหลักสูตรมากกว่า งั้นขอถามทางพยาบาลอีกครั้งครับ ว่ามีเคล็ดลับอะไรหรือเปล่าครับ


A6 : คุณนิภาและคุณนุชนาท (คณะพยาบาลศาสตร์)  : ของพยาบาลประกาศออกมาเป็นนโยบายคณะค่ะ โดยผู้บริหารฝ่ายวิชาการก็ได้มีประกาศแล้วก็มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนว่าอาจารย์จะต้องประเมินผล OBE ทุกวิชา 100%


A6 : อาจารย์โรเจอร์ : จะเห็นได้ว่าของทางพยาบาลมีเป้าหมายร่วมกันที่อยากจะทำให้หลักสูตรได้รับการรับรองมาตรฐาน ซึ่งนั่นอาจจะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อน ผมคิดว่าถ้าผู้บริหารเห็นถึงความสำคัญและสามารถสื่อสารให้แก่อาจารย์ท่านอื่น ๆ ได้ การขับเคลื่อนระดับคณะหรือในระดับหลักสูตรก็น่าจะเป็นไปได้


A6 : คุณนิภาและคุณนุชนาท (คณะพยาบาลศาสตร์)  : ต้องลองเปิดใจรับการเปลี่ยนแปลงด้วยค่ะ ทางคณะพยาบาลก็เจออุปสรรคหลาย ๆ อย่างในการต้องเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ แต่ว่าประโยชน์ที่จะได้รับมันคุ้มค่าค่ะ


A6 : อาจารย์โรเจอร์ : อันนี้ผมเห็นด้วยเลยนะครับ เพราะว่าอาจารย์ส่วนใหญ่เนี่ยก็มีความรักสถาบันและลูกศิษย์อยู่แล้ว ฉะนั้นถ้าเราแสดงให้เห็นว่าสุดท้ายแล้ว การนำระบบและแนวคิดของ OBE มาปรับใช้นั้น คณะและนักศึกษาได้รับประโยชน์อย่างไร เมื่อนักศึกษาจบการศึกษาไปแล้ว บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนรู้หรือไม่ หลักสูตรต้องปรับปรุงไปในทิศทางไหน อีกทั้งในภาระงานเอกสารที่ทำไปแล้ว ไม่รู้ว่าจะนำไปประโยชน์อย่างไร เป็นแค่งานที่ต้องทำเป็นประจำ แต่ระบบOBE มีอรรถประโยชน์ของข้อมูลที่สามารถนำไปใช้งานต่อได้หลาย ๆ ทาง

Q7 : ถ้าหลักสูตรของเรายังไม่ได้ปรับเป็นแบบ OBE จะเริ่มต้นอย่างไรดี ?

A7 : อาจารย์โรเจอร์ : น่าจะต้องเริ่มจากการพัฒนาคนก่อนครับ โดยอาจจะต้องจัดอบรมเพื่อชี้แจงให้เห็นถึงความสำคัญของสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นและจำเป็นต้องเกิดขึ้น เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้สึกร่วม และมีความตระหนักถึงความสำคัญครับ

Q8 : มีระบบแจ้งเตือน (Notification) ให้กับผู้สอนเมื่อยังไม่กรอกข้อมูลหรือไม่ ?

A8 : อาจารย์โรเจอร์ : มีครับ และเรามีแผนที่จะเชื่อมต่อกับ CMU MOBILE เพื่อให้แจ้งเตือนไปยังโทรศัพท์ของผู้เกี่ยวข้องเลยครับ ว่ายังไม่ได้กรอกข้อมูลส่วนไหน และมีระยะเวลาในการกรอกถึงวันไหน นอกจากนี้ ระบบของเรายังมีปฏิทินที่แอดมินสามารถระบุขอบเขตเวลาการดำเนินการของอาจารย์ไว้ได้ด้วยครับ แต่ส่วนตัวผมคิดว่าระบบแจ้งเตือนที่ดีที่สุดก็คือแอดมินเองนี่แหละครับ ที่ต้องคอยเตือนอาจารย์ให้มากรอกข้อมูลในระบบ (หัวเราะ)

Q9 : OBE Platform  สามารถ Export ข้อมูลออกไปใช้ในการเขียนรายงานคุณภาพหลักสูตรได้หรือไม่ ?

A9 : อาจารย์โรเจอร์ : ได้ครับ เพราะนี่คือจุดประสงค์หลักของระบบ OBE อย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้ครับ โดยระบบจะรวบรวมข้อมูลที่เป็นวัตถุดิบหลักให้ เพื่อที่หลักสูตรจะสามารถนำไปปรุงแต่งให้ครบเครื่องได้เลยครับ ซึ่งจะสามารถ Export ออกไปเป็นไฟล์ Excel เพื่อประมวลผลต่อ หรือ PDF เพื่อประกอบการรายงานก็ได้ครับ

Q10 : ในอนาคตระบบมีแผนจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลอื่นอื่นของมหาวิทยาลัยเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น REG หรือ LMS

A10 : อาจารย์โรเจอร์ : ตอนนี้เรามีการเชื่อมโยงแล้วครับ เช่น การส่งเกรด โดยตอนนี้อาจารย์สามารถตัดเกรดผ่านระบบ CMU OBE และส่งเกรดไปที่สำนักทะเบียนฯ ได้โดยตรงเลยครับ หรือแม้แต่ชื่อนักศึกษาของแต่ละวิชาเราก็ดึงมาจากสำนักทะเบียนฯ เช่นกันครับ


A10 : คุณทิวากร (TLIC) : ในส่วนของ LMS เราก็มี Mango CANVAS เป็นแกนหลักครับ โดยเร็ว ๆ นี้เราก็จะมีการเชื่อมต่อคะแนนจาก Mango CANVAS นั่นหมายความว่าอาจารย์ไม่ต้องนำคะแนนจาก Mango CANVAS มากรอกซ้ำในระบบ CMU OBE ครับ แต่สามารถดึงมาได้เลย หากเราทำตรงนี้สำเร็จ จะมีการประกาศให้รับทราบอีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากเราคิดว่าเป็นก้าวที่ค่อนข้างใหญ่เลยครับ


A10 : อาจารย์โรเจอร์ : หากว่าเราสามารถทำได้สำเร็จ สิ่งที่อยากจะให้อาจารย์ทุกท่านทำคือการให้อาจารย์บริหารจัดการคะแนนใน Mango CANVAS ได้เลย เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่อาจารย์สามารถประกาศคะแนนให้เด็กได้ โดยเด็กสามารถเข้ามาตรวจสอบคะแนนและสามารถโต้แย้งได้ และหลังจากนั้น ก็สามารถที่จะดึงคะแนนจาก Mango CANVAS เข้ามาเพื่อประเมินผล OBE ในระบบ  CMU OBE ต่อ โดยหากกกระบวนการนี้สามารถเป็นไปได้จริง จะสามารถลด Human Error ไปได้เยอะทั้งในเรื่องการตัดเกรดและการประเมินผล OBE เพราะใช้ข้อมูลจากฐานเดียวกัน ประกอบกับการใช้เมนูตัดเกรดของระบบ CMU OBE ขั้นตอนที่นานที่สุดพบว่าเป็นการกรอกคะแนนลงไปใน Gradebook ก็จะลดภาระตรงนี้ไปได้เช่นกัน ยิ่งไปกว่านั้นอีกหน่วยงานหนึ่งที่คิดว่าเราจะต้องพูดถึงคือ Lifelong Education ที่จะเข้ามาช่วยในเรื่อง Modular Learning ซึ่งจะสามารถเข้าถึงผู้เรียนภายนอกได้มากขึ้น ดังนั้นเรื่องของหลักสูตรและการมีกระบวนวิชาระยะสั้นก็จะมีบทบาทเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น สามารถนำกิจกรรมต่าง ๆ มาประกอบกันเพื่อสามารถเคลมเครดิตของกระบวนวิชาได้ ดังนั้นก็จะต้องมีการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ของกิจกรรมเหล่านี้ด้วยเช่นกันครับ

Q11 : สามารถดึงข้อมูลนักศึกษาหรือกระบวนวิชาจากระบบกลางอัตโนมัติได้หรือไม่ ?

A11 : อาจารย์โรเจอร์ : ระบบกลางผมคิดว่าน่าจะหมายถึง REG นะครับ แล้วดึงได้ไหมครับคุณทิวากร ?


A11 : คุณทิวากร (TLIC) : ดึงได้ครับ แต่อาจจะมีความเหลื่อมของเวลาในการเชื่อมต่อข้อมูลนิดหน่อยนะครับ แต่ไม่ว่าไม่เกิน 24 ชั่วโมงครับ ยกตัวอย่างเช่น หากเด็กได้ทำการถอนกระบวนวิชาใด ชื่อนักศึกษาคนนั้นอาจจะหายไปจากรายชื่อนักศึกษาผู้เรียนกระบวนวิชานั้นภายในวันถัดไปครับ

Q12 : ในกรณีที่หลักสูตรมีมาจารย์หมุนเวียนกันสอน จะกระทบกับการ Mapping PLO-CLO หรือไม่ ?

A12 : อาจารย์โรเจอร์ : ไม่มีครับ เนื่องจาก CLO ถูกผูกติดอยู่กับกระบวนวิชา และ PLO ถูกผูกติดอยู่กับหลักสูตร หากอาจารย์มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบกิจกรรมในห้องเรียน ก็สามารถที่จะปรับเปลี่ยนการเชื่อมโยงกับ CLO ได้ ดังนั้น การที่กระบวนวิชามีการหมุนเวียนกันสอนก็ไม่ได้มีผลกระทบต่อ PLO-CLO Mapping

Q13 : ถ้าอาจารย์ลาออกหรือเปลี่ยนผู้สอน ต้องทำอย่างไรกับข้อมูลในระบบ ?

A13 : อาจารย์โรเจอร์ : หากเป็นวิชาที่สอนเสร็จไปแล้วไม่ได้มีผลกระทบอะไรครับ เพราะการประเมิน CLO ของกระบวนวิชานั้นได้เสร็จสื้นไปแล้ว แต่หากเป็นการเปลี่ยนอาจารย์ตอนที่การเรียนการสอนยังไม่เสร็จสิ้นลง ก็เพียงแค่เพิ่มชื่ออาจารย์ผู้สอนใหม่เข้าไปครับ และอาจารย์ใหม่ก็สามารถดำเนินการต่อจากอาจารย์ท่านเก่าได้เลย ก็เพียงแต่ต้องมาศึกษาดูว่าอาจารย์ท่านเดิมมีการกำหนดหรือออกแบบการประเมิน CLO ของกระบวนวิชาในระบบไว้อย่างไรครับ

Q14 : ระบบรองรับภาษาอังกฤษสำหรับหลักสูตรนานาชาติหรือไม่ ?

A14 : อาจารย์โรเจอร์ : ตอนนี้ระบบเราเป็นภาษาอังกฤษเป็นหลักครับ จะมีเพียงแต่ชื่อนักศึกษาที่ยังคงแสดงได้เพียงภาษาไทยครับ และผมคิดว่าเป็นภาษาที่ไม่ได้ยากอะไรมาก อาจารย์ทุกท่านน่าจะสามารถเข้าใจได้ครับ แต่เราก็กำลังพัฒนาเวอร์ชันภาษาไทยไปด้วยครับ

Q15 : จะขอเพิ่มรายวิชาหรือกลุ่มวิชาใหม่ระบบต้องทำอย่างไร ?

A15 : อาจารย์โรเจอร์ : ทุกบริการของ TLIC ไม่ว่าจะเป็น Mango CANVAS หรือ CMU OBE  ในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกระบวนวิชา เราดึงข้อมูลมาจากต้นทางคือ สำนักทะเบียนฯ ครับ ดังนั้นอาจารย์สามารถดำเนินการกับทางสำนักทะเบียนฯ ได้ปกติแล้วกระบวนวิขาจะปรากฎที่บริการของ TLIC เลยครับ

Q16 : ในอนาคต ระบบ CMU OBE จะมีการพัฒนาให้รองรับการวิเคราะห์ข้อมูลผู้เรียน หรือ AI Assessment หรือไม่ ?

A16 : อาจารย์โรเจอร์ : ในปัจจุบัน ระบบ CMU OBE มีหน้าแดชบอร์ดที่แสดงข้อมูลการประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้ โดยอาจารย์สามารถนำข้อมูลนั้นไปใช้งานได้ เช่น การประกันคุณภาพหลักสูตร โดยหากมีการนำ AI เข้ามาใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลตรงนี้ ก็อาจจะได้ข้อมูลหรือผลการวิเคราะห์ที่ลึกซึ้งมากขึ้น ซี่งถ้าถามว่าใครจะเป็นคนทำ TLIC EQD หรือหลักสูตรทำเอง ก็แล้วแต่เราคุยกันอีกที เพราะเรามีข้อมูลอยู่แล้ว การนำไปใช้ต่ออย่างไรไม่ใช่เรื่องยากครับ อีกทั้งตอนนี้ TLIC ยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มให้มีความสามารถให้หลากหลายมากขึ้น เช่น ผมอยากให้มีการเชื่อมโยงระหว่างผลลัพธ์การเรียนรู้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต ไม่ว่าจะมาจากภาคอุตสาหกรรม หรือสภาวิชาชีพ เป็นต้นครับ

Q17 : หากมีการปรับปรุง CLO ของกระบวนวิชาจะต้องทำอย่างไร แอดมินสามารถแก้ไขในระบบเองได้เลยหรือไม่ หรือต้องรอได้รับการอนุมัติ การปรับปรุงจากใน มช. ก่อนคะ ?

A17 : อาจารย์โรเจอร์ : ถ้าเป็นในเชิงระบบ อาจารย์สามารถแก้ไขในระบบได้เลยครับ แต่ในเชิงนโยบายจะถูกไหมเป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะฉะนั้นแล้วผมคิดว่า หากจำเป็นต้องการเปลี่ยนแปลง CLO ที่ต่างออกไปจากที่กำหนดไว้ในเล่มหลักสูตร ก็ต้องดำเนินการทางนโบบายให้ถูกต้องด้วยครับ

Q18 : หากผู้ใช้งานเจอปัญหาระหว่างใช้งานระบบ ควรติดต่อใครหรือช่องทางใดที่เร็วที่สุด ?

A18 : อาจารย์โรเจอร์ : ผมคิดว่าช่องทางที่เร็วที่สุดสำหรับอาจารย์เวลาเจอปัญหาในการใช้งานน่าจะเป้นทีมแอดมินของแต่ละหลักสูตร ซึ่งน่าจะให้คำปรึกษาที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรได้ดีที่สุด แต่หากเป็นในเชิงระบบหรือเทคนิค ก็สามารถทักมาที่ Line Official ของ TLIC ได้ครับ


A18 : คุณทิวากร (TLIC) : ในกรณีที่ระบบมีปัญหาขัดข้องซึ่งส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานในวงกว้าง เราจะมีระบบประกาศให้ผู้ใช้งานทราบว่ากรณีดังกล่าวกำลังได้รับการแก้ไขอยู่ครับ

Q19 : จะมีการพัฒนาระบบเพิ่มเติมในอนาคตอย่างไรบ้าง ?

A19 : อาจารย์โรเจอร์ : หากเราพัฒนาระบบในเชิงพื้นฐานของเราเสร็จเรียบร้อยแล้ว ผมคิดว่าเราจะนำข้อมูลไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เช่น อาจจะนำผลลัพธ์การเรียนรู้ที่ได้นั้น ไปเชื่อมโยงกับ CMU Blueprint, Future Skill Set, Skill Transcript, ความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต เป็นต้นครับ

Q20 : มีคู่มือหรือวิดิโอสอนการใช้งานระบบให้สำหรับผู้เริ่มต้นหรีอไม่ ?

A20 : คุณทิวากร (TLIC) : มีครับ ซึ่งตอนนี้ก็น่าจะมีครบทุกเมนูที่ระบบ CMU OBE มีให้แล้วครับ โดยสามารถค้นหาคำว่า CMU OBE น่าจะเจอคู่มืออยู่หน้าเว็บไซต์เลยครับ


เริ่มก่อน ได้เปรียบ (?)


การเข้าร่วมงานสัมมนานี้จะเป็นโอกาสที่ดีสำหรับอาจารย์และผู้สอนในการเรียนรู้เกี่ยวกับ OBE และการใช้งาน CMU OBE โดยเฉพาะการได้รับข้อมูลที่มีค่าและสร้างเครือข่ายกับผู้สอนจากหลักสูตรอื่น ๆ อาทิเช่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประสบการณ์ในการใช้งานระบบ CMU OBE Platform


นอกจากนี้ งานนี้ไม่เพียงแต่ให้ความรู้ แต่ยังสร้างแรงบันดาลใจว่า OBE คือเรื่องที่เราทำได้จริง และทำได้ตอนนี้ ด้วยการมีทั้งนโยบายสนับสนุน เครื่องมือที่พร้อมใช้งาน และประสบการณ์จริงจากเพื่อนร่วมงานในมหาวิทยาลัยเดียวกัน


Eye-level view of a seminar audience engaged in discussion
ภาพบรรยากาศถ่ายทอดสดจากห้อง Media Stuio (ตึก TLIC, ชั้น 3)

เปิดรับสมัครหลักสูตรใช้งานระบบแล้ววันนี้ - 3 กันยายน 2568


การสัมมนา OBE Active Now! ในปีการศึกษา 2568 นี้เป็นโอกาสสำคัญในการก้าววเข้าสู่การประเมินผลลัพธ์การเรียนรู้และพัฒนาหลักสูตรการศึกษาในรูปแบบ OBE


หากคุณเป็นอาจารย์หรือผู้สอนที่สนใจในการพัฒนาหลักสูตร OBE ขอเชิญคุณเข้าร่วมในการสร้างการศึกษาแบบใหม่ ที่มุ่งเน้นคุณภาพและมีผลลัพธ์ที่ดีให้กับนักศึกษา (ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมด้านล่าง)


รับสมัครหลักสูตรร่วมใช้งานระบบ CMU OBE Platform (รุ่น 2/68)
7 กรกฎาคม 2568 เวลา 00:00Register Needed!
ลงทะเบียนตอนนี้


ผู้เรียบเรียงบทความ

  1. นางสาวกัญญ์วรา ชำนิพงษ์

  2. นางสาวปิยวรรณ ปัญราชมิตร

ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน
bottom of page