

InnoMind Lab
พื้นที่เรียนรู้และสร้างนวัตกรรมเพื่อการเปลี่ยนแปลงอย่างยั่งยืน
InnoMind Lab คือโปรเจคพัฒนา framework เพื่อสร้างทักษะ innovative Changemaking mindset ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง (Experiential Learning) ในการทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อร่วมกันออกแบบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์และสร้างผลกระทบเชิงบวกให้กับชุมชนอย่างแท้จริง โดยมีอาจารย์และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น “ผู้อำนวยการเรียนรู้ (Learning Facilitator)” และ “ผู้อำนวยกระบวนการทำงานร่วมกับชุมชน (Community Facilitator)”
🌱 จุดกำเนิดของ InnoMind
InnoMind เกิดจากความตั้งใจของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ในการผลักดัน การพัฒนาอย่างยั่งยืนและความรับผิดชอบต่อสังคม เราจึงพัฒนา แพลตฟอร์ม ExL (Experiential Learning Platform)ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาออกจากห้องเรียนไปทำงานจริงกับชุมชน พร้อมบูรณาการความรู้ข้ามศาสตร์
หนึ่งในกิจกรรมหลักของเราคือ ค่ายเรียนรู้กระบวนการสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน ที่ช่วยเสริมทักษะนักสร้างการเปลี่ยนแปลงที่จับต้องได้ และสร้างประโยชน์ให้กับชุมชนได้จริง ร่วมกับการพัฒนาอาจารย์บุคลากรเพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ของนักศึกษา ตั้งแต่กระบวนการทำความเข้าใจชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง (Empathize) ใช้ข้อมูลจากการสัมภาษณ์และสังเกตเพื่อสร้างไอเดียแก้ปัญหาที่สอดคล้อง (Ideate) สร้างต้นแบบไอเดียเพื่อสื่อสาร (prototype) รับฟีดแบค และร่วมสร้างสรรค์ไอเดียต้นแบบร่วมกับชุมชน (Co-Create)

สร้างกระบวนการกับ นักศึกษา - เครือข่ายชุมชน - ผู้ประกอบการเชิงสังคม - คณาจารย์ - หน่วยยุทธศาสตร์ต่างๆ ในมช. ร่วมสร้างสรร “การเรียนรู้เชิงประสบการณ์” เพื่อนวัตกรรมทางสังคมและ DNA ของนักศึกษามช CMU CHANGE MAKER!
InnoMind Lab เราไม่ได้ทำแค่จัดค่าย แต่เรากำลัง...
🏆เป้าหมายของเรา

พัฒนานักศึกษาให้สามารถ
สร้างนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ชุมชนและสังคม

เชื่อมโยงห้องเรียนกับ
โลกความจริงด้วยการเรียนรู้แบบมีส่วนร่วมกับชุมชน

ชุมชนได้รับประโยชน์
จากแนวคิดและ
ข้อมูลโดยนักศึกษา

สนับสนุนคณาจารย์ในการออกแบบการเรียนการสอน
ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง
และสร้างผลกระทบทางสังคม
📒 วิธีการทำงาน ของ InnoMind

วิธีการทำงาน
InnoMind ขับเคลื่อนการเรียนรู้ผ่านองค์ประกอบดังนี้:
กรอบสมรรถนะด้านนวัตกรรมเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง
รายวิชาเลือกเสรีแบบไมโครโมดูล
และคอร์สเรียนออนไลน์พื้นฐาน
ค่ายนวัตกรรมกับชุมชน เช่น
Lex Camp, ExL Camp
การบ่มเพาะแนวคิดและต้นแบบ
ร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจริง
เครือข่ายความร่วมมือ
ทั้งในและต่างประเทศ
🤝 InnoMind เหมาะกับใคร?
นักศึกษา
ที่อยากเรียนรู้จากการ
ลงมือทำจริงและพัฒนาทักษะที่สำคัญสำหรับอนาคต
อาจารย์และ
บุคลากร
ที่ต้องการวิธีสอนรูปแบบใหม่ และ ฝึกทักษะการเป็น
ฟาซิลิเตเตอร์ (facilitator)
ชุมชน
ที่พร้อมเปิดพื้นที่
ร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรม
พันธมิตร
ทั้งในและต่างประเทศ
ที่มุ่งพัฒนาการเรียนรู้
เพื่อสังคมให้กับนักศึกษา
ประชาสัมพันธ์
ติดตามตามข่าวสาร และ ข้อมูลใหม่ๆ ของ InnoMind LAB TLIC CMU ได้ที่นี ่!

ค่าย ExL – ค่ายที่คนรุ่นใหม่สายเปลี่ยนแปลงไม่ควรพลาด!
🎓 เชิญชวนนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทุกคณะ ทุกชั้นปี!
ร่วมกิจกรรม “ExL” ค่ายเข้มข้น 10 วันเต็ม ออกไปลงพื้นที่จริง คิด–ทำ–สร้าง นวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Innovation)เพื่อแก้ปัญหาจริงร่วมกับชุมชนใน เชียงใหม่และลำพูน ผ่านกระบวนการ Design Thinking และการทำงานร่วมกับเพื่อนต่างคณะ 💡
📅 วันที่จัดค่าย: 4–13 พฤศจิกายน 2568
📍 สถานที่: Active Classroom 1 อาคาร TLIC
👥 วิทยากร: ทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน Facilitation และ Changemaking
พร้อมอาจารย์จาก InnoMind Lab
🎯 จำนวนรับ: จำกัดเพียง 30 คนเท่านั้น!
🎓 พิเศษ: เข้าร่วมค่ายนี้สามารถนับเป็น เกรดวิชาเลือกเสรี เทอม2/68 ได้ด้วย!
📝 ระยะเวลารับสมัคร: วันนี้ – 19 ตุลาคม 2568
📢 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:
Facebook: InnoMind Lab CMU
ค่ายนี้เหมาะกับใคร?
-
นักศึกษาที่อยากพัฒนาทักษะใหม่
-
สนใจสร้างนวัตกรรมที่ยั่งยืน
-
อยากทำงานร่วมกับชุมชนจริง
-
พร้อมลุยค่าย 10 วันเต็ม
-
และพร้อมเป็น Facilitator กับทีม InnoMind ในอนาคต
สิ่งที่จะได้รับจากค่าย ExL
-
ทักษะ Design Thinking & การทำงานเป็นทีม
-
เพื่อนใหม่จากหลากหลายคณะ
-
ประสบการณ์จริงจากการลงพื้นที่
-
ก้าวแรกสู่การเป็น “นักสร้างการเปลี่ยนแปลง” (Changemaker)
"นอกจากได้เพื่อนใหม่แล้ว ยังได้เกียรติบัตร และ ใช้นับเป็นเกรด
ในวิชาเลือกเสรีในเทอม 2/68 ได้ด้วยนะ! มาสมัครกันเถอะ!"
ExL Platform
Experiential Learning Platform หัวใจของ InnoMind
แต่ละรอบกิจกรรมผสมผสานทั้งการเรียนในห้อง (Synchronous/Asynchronous)
และการทำงานภาคสนามกับชุมชนเป็นเวลา 10 วัน
โดยมีเป้าหมายคือ "การสร้างนวัตกรรมที่ใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ต่อพื้นที่"
ซึ่งสิ่งที่นักศึกษาจะได้จาก ExL Platform คือ

ออกไปเผชิญ
"โจทย์จริง"
นอกห้องเรียน
ใช้ความรู้จาก
"หลายศาสตร์"
เพื่อแก้ปัญหา
ทำงานร่วมกับชุมชน
เพื่อสร้างการพัฒนา
อย่างยั่งยืน
1
2
3
Innovative Changemaking Ecosystem
กรอบการพัฒนาและขับเคลื่อนการเรียนรู้ที่ออกแบบมาเพื่อเสริมสร้าง
ทักษะแห่งการเปลี่ยนแปลงเชิงนวัตกรรม (Innovative Changemaking) แก่ทั้งนักศึกษาและบุคลากร
โดยเชื่อมโยงการทำงานจาก Framework – Implementation – Impact อย่างเป็นระบบ

เริ่มต้นด้วยการออกแบบ Competency Framework ที่ชัดเจน ผ่านการกำหนดระดับทักษะ เครื่องมือวัดผล และการใช้มุมมองสหวิทยาการ (Multidisciplinary) เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของทั้งนักศึกษาและบุคลากร
นำกรอบแนวคิดไปสู่การปฏิบัติ ผ่านการเรียนรู้แบบเข้มข้น (Intensive Learning Process), รายวิชา, MOOCs, กิจกรรมนอกหลักสูตร รวมถึงการสนับสนุนด้านที่ปรึกษา (Faculty Support) และการสร้างโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เช่น Canvas LMS และระบบติดตามความก้าวหน้า พร้อมทั้งจับมือกับพันธมิตรเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ
ผลลัพธ์ที่คาดหวังคือ การเสริมสร้างทักษะเชิงนวัตกรรมของผู้เรียน (Enhanced Skillsets) ควบคู่ไปกับการพัฒนาบุคลากร การเผยแพร่ความรู้ และการสร้างผลกระทบต่อสังคมอย่างยั่งยืน โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน เช่น การลงทะเบียนใน MOOCs, การใช้สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการเรียนรู้ และก ารสร้างงานวิจัย/นวัตกรรมใหม่ ๆ
1. Framework Development
2. Implementation Programs
3. Impact Outcomes
🚀 InnoMind Competency Framework
กรอบสมรรถนะทักษะ Innovative Changemaking สำหรับนักศึกษา มช.
ยินดีต้อนรับสู่ศูนย์กลางข้อมูล InnoMind Framework ที่ซึ่งเราจะนำเสนอแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนานักศึกษาให้มี "Innovative Changemaking Mindset" พร้อมรับมือกับโลกอนาคตที่เต็มไปด้วยความท้าทาย เว็บไซต์นี้จะนำเสนอข้อมูลอย่างเป็นระบบ เพื่อให้อาจารย์ทุกท่านเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
🎯ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
(Expected Learning Outcomes - CLOs)
ทีมงานได้ปรับปรุงผลลัพธ์การเรียนรู้ (CLOs) จากการรับฟังความคิดเห็นของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายกลุ่ม เพื่อให้มั่นใจว่าบัณฑิตที่ผ่านกระบวนการนี้จะพร้อมสำหรับโลกในอีก 5-10 ปีข้างหน้า โดยมี 4 ข้อหลักดังนี้
CLO ชื่อ CLO รายละเอียด
CLO 1
CLO 2
CLO 3
CLO 4
การทำความเข้าใจและแก้ปัญหาชุมชนอย่างสร้างสรรค์
การร่วมสร้างสรรค์และพัฒนาต้นแบบนวัตกรรม
การสื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
การเติบโตส่วนบุคคลและความรับผิดชอบต่อสังคม
นักศึกษาสามารถทำความเข้าใจและวิเคราะห์ปัญหาของชุมชนได้อย่างลึกซึ้ง
นักศึกษาสามารถร่วมสร้างสรรค์กับชุมชนเพื่อพัฒนาและสร้างต้นแบบแนวทางแก้ไขปัญหาที่เป็นนวัตกรรม ยั่งยืน และปรับตัวได้
นักศึกษาสามารถสื่อสารและทำงานร่วมกับทีมที่มีความหลากหลาย
นักศึกษาสามารถจัดการตนเอง รับผิดชอบต่อสังคม และมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีขึ้นสำหรับผู้อื่น
📜การวัดผลและการประเมิน
(Assessment & Rubrics)
เพื่อให้การประเมินง่ายและชัดเจนสำหรับทุกฝ่าย เราได้ออกแบบเครื่องมือและเกณฑ์การประเมินที่เข้าใจง่าย โดยมีข้อเสนอแนะให้ใช้ภาษาง่ายๆ เช่น "รู้จัก" "เข้าใจ" "ใช้เป็น" "เห็นผล"
ตัวอย่างการเชื่อมโยงการประเมินกับกิจกรรมและ CLOs:
กิจกรรมใน Learning Journey เครื่องมือประเมินผล CLOs ที่เกี่ยวข้อง
การศึกษา Empathy เชิงลึกกับชุมชน
การสร้างและพัฒนาต้นแบบ
การสะท้อนผลการเรียนรู้
การเรียนรู้ผ่าน MOOCs
Daily Reflection Journal, Stakeholder Feedback
ReportFinal Prototype & Presentation
Daily Reflection Journal
MOOCs Quiz
CLO 1, CLO 3
CLO 2, CLO 3
CLO 4, CLO 5
CLO 1, CLO 2, CLO 4
🌱กิจกรรมการเรียนรู้
(Learning Journey)

All Activites
INNOMIND LAB พัฒนาโดยกลุ่มอาจารย์ INNOMIND จากคณะต่างๆ และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง
ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายชุมชนและองค์กรภาคประชาสังคม พันธมิตรต่างประเทศ เช่น Singapore Polytechnic (SP)
ภายใต้การสนับสนุนของศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) โดยมีทีมพัฒนาผู้ทรงคุณวุฒิดังนี้
ที่ปรึกษาโครงการ

ศ.ปฏิบัติ ดร.ชรินทร์ เตชะพันธุ์
รองอธิการบดี


รศ. ภญ.อุษณีย์ คำประกอบ
รองอธิการบดี
อ.ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ
ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรม
การสอนและการเรียนรู้
ทีม InnoMind Lab

ผศ.ดร.ธนาทิพย์ จันทร์คง
คณะวิศวกรรมศาสตร์

รศ.ดร.พรรัตน์ วัฒนกสิวิชช์
คณะวิทยาศาสตร์

ผศ.ดร.ฉัตรทิพย์ ชัยฉกรรจ์
คณะรัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์

รศ.ดร.จิรันธนิน กิติกา
คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์

ผศ.ดร.ใฝ่ฝัน ตัณฑกิตติ
คณะวิศวกรรมศาสตร์

นางสาวกรองแก้ว มะลิสุวรรณ
ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ มช.
พันธมิตรของเรา


.
ชุมชนช้างม่อย จังหวัดเชียงใหม่
ชุมชนสารภีบวรพัฒนา จังหวัดเชียงใหม่
ชุมชนอุโมงค์ จังหวัดลำพูน
ติดต่อเรา
ช่องทางติดต่อหลัก
ที่ตั้งสำนักงาน
ห้อง "Plato" ชั้น3 อาคารศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC)
ที่อยู่: 239 ถนนห้วยแก้ว ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ 50200
ช่องทางติดต่ออื่นๆ
Line OA: @tliccmu
E-mail: tlic@cmu.ac.th
เวลาทำการ
วันจันทร์ - วันศุกร์ เวลา 08.30 น. - 16.30 น.
(ไม่รวมวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)





