Covid-19 Response Research
วิจัยถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ช่วงถานการณ์ Covid-19
ถอดบทเรียน 1 ปีกับ COVID-19
เราได้เรียนรู้อะไรบ้าง ?
จากความคิดเห็นของ อาจารย์และนักศึกษา มช. มากกว่า 1,000 คน การนำเสนอผลโครงการวิจัยถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
รวมถึง การนำเสนอประเด็นที่น่าสนใจที่ได้จากการวิจัย และแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้กับการสอนออนไลน์ ที่มาจากข้อมูลจริงพร้อมทั้ง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการพูดคุยเพื่อเสนอความคิดเห็นร่วมกัน ในวันพุธที่ 9 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ผ่านช่องทาง Zoom meeting
ถอดเป็นรายงานโครงการวิจัยถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดังนี้
(กดเพื่อดาวน์โหลด)
Executive Summary
จากผลการสำรวจ และการวิจัยสามารถทำให้มองเห็นถึงการปรับตัวในทุกมิติของการจัดการเรียนการสอน
ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนก้าวต่อไปดังนี้



มิติการเรียนการสอน
• ใช้การเรียนแบบออนไลน์ ผ่านระบบประชุมออนไลน์ และ LMS เป็นสำคัญและมีการจัดทำสื่อออนไลน์มากขึ้น
• การสอนปฏิบัติการถูกเลื่อน, การทดลองผ่านระบบออนไลน์และทำเองที่บ้านหรือจำกัดจำนวนในการเข้าห้องปฏิบัติการ
มิติการจัดกิจกรรมนักศึกษา
• กิจกรรมส่วนใหญ่ถูกงดหรือยกเลิก
• กิจกรรมที่จำเป็นและยังคงต้องจัด เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์
• กิจกรรมที่จำเป็นดำเนินการในรูปแบบออนไลน์
มิติการวัดและประเมินผล
• มีความกังวลเรื่องการทุจริตในการสอบออนไลน์
• การเลื่อนการสอน• ลดสัดส่วนคะแนนสอบลงโดยเปลี่ยนเป็นการให้งานนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นเป็นการทดแทน


มิติของการจัดการความเสี่ยง
• มีการประชุมคณะกรรมการบริหารวาระด่วน
• ทำงานโดยใช้โครงสร้างการบริหารเดิมที่มีอยู่แล้ว,
มีการใช้ข้อมูลจากผลสำรวจ (เท่าที่มี) มาตัดสินใจจัดการปัญหาของอาจารย์และนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ
มิติสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้และทรัพยากร
• จัดหาเครื่องมือสนับสนุนการเรียนแบบออนไลน์ เช่นคอมพิวเตอร์, ไมโครโฟน,กล้อง, อินเตอร์เนต
• เพิ่มศักยภาพ LMS และการพัฒนาระบบสอบออนไลน์ เช่น การจัดให้มีอุปกรณ์ ห้องสตูดิโอเพื่อจัดทำสื่อที่สนับสนุนการเรียน การสอนออนไลน์
นำไปสู่การปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนก้าวต่อไป

แผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ
(Business Continuity Plan)

คลังสื่อการสอน
(Media Warehouse)

การประเมินผลลัพท์การเรียนรู้
แบบเน้นสมรรถนะ
(Competency Based Evaluation)

การเรียนการสอนและการ
จัดกิจกรรมแบบยืดหยุ่น
(Flexible Delivery Mode)
Infographic Summary Research
![]() | ![]() | ![]() |
---|---|---|
![]() |
คณะผู้วิจัย

อ.ดร.อานันท์ สีห์พิทักษ์เกียรติ
ผู้วิจัยหลัก
ผศ.ดร.ศิริพร เพียรสุขมณี
ผู้วิจัย
ผศ.ดร.พจนา พิชิตปัจจา
ผู้วิจัย
ผศ.ดร.ชัยวุฒิ ตั้งสมชัย
ผู้วิจัย