กรอบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มียุทธศาสตร์ในการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะการส่งเสริมการพัฒนาอาจารย์ที่สอดคล้องกับการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 อีกทั้งยังมีการพัฒนาระบบที่คอยสนับสนุนด้านการบริหารจัดการทักษะและความเชี่ยวชาญของคณาจารย์ และมหาวิทยาลัยวางแผนพัฒนาอาจารย์ด้วยกรอบสมรรถนะการจัดการเรียนรู้ ให้แก่อาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
โดยศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ จะนำร่องประเมินสมรรถนะอาจารย์ในภาคเรียนที่ 2/2565 มีรายละเอียดแต่ละองค์ประกอบดังนี้
O
A
Active Learning Facilitator
A2
การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
- คำจำกัดความ -
ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา
หรือสถานที่เรียนรู้เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอน
และผู้เรียน ไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง
โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
คำจำกัดความและเกณฑ์ประเมินในแต่ละระดับ
A: Active Learning Facilitator
D: Digital Learning Practitioner
D
O: Outcome-based Educator
รายละเอียดเกณฑ์ประเมินในแต่ละระดับ
1) สมรรถนะการส่งเสริมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม (Active Learning Facilitator): (A)
Active Learning Facilitator
A1
การจัดชั้นเรียนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
(Active classroom practitioner)
- คำจำกัดความ -
การออกแบบและดำเนินการเรียนรู้ แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ
| A1 Lv.1 | A1 Lv.2 | A1 Lv.3 | A1 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
A1: การจัดชั้นเรียนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
(Active classroom practitioner)
คำจำกัดความ
การออกแบบและดำเนินการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือ Active Instruction เพื่อให้ผู้เรียนเปลี่ยนบทบาทจากผู้ได้รับความรู้ไปสู่การมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ของตน โดยการปฏิบัติจริงผ่านการคิดขั้นสูง
- ออกแบบโดยบูรณาการ/ปรากฏการณ์รอบตัว/ชีวิตจริง ร่วมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ เกื้อกูล เห็นอกเห็นใจ เอื้ออำนวย และสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้เรียน ในการเรียนรู้
- เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้กับผู้เรียนผ่านกิจกรรมที่ใช้ความคิดขั้นสูง
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
A1-1
แสดงกรณีศึกษาอย่างน้อย
1 ตัวอย่างของตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) ผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจเบื้องต้น และตระหนักรู้ของอาจารย์
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
A1-2
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 2 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 30 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Active Learning ที่สามารถสะท้อนสมรรถนะตามคำจำกัดความได้ทุกข้อ
(ขอมีกรณีศึกษาจากวิชาบรรยายด้วย)
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
A1-3
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 90 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 60 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Active Learning
(2) แสดงผลงานอันเป็นที่ยอมรับ ผ่านทางความสำเร็จของการเผยแพร่ประสบการณ์, งานวิจัย, หรือนวัตกรรมด้านการเรียนรู้
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
A1-4
แสดงผลสำเร็จดังนี้
(1) ผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ในการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาอาจารย์ด้านการจัดการเรียนรู้
(เช่น การทำโครงการ Coaching, ให้คำปรึกษา, พัฒนาสมรรถนะ) ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
1) สมรรถนะการส่งเสริมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม (Active Learning Facilitator): (A)
Active Learning Facilitator
A2
การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
- คำจำกัดความ -
ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา
หรือสถานที่เรียนรู้เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอน
และผู้เรียน ไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง
โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
| A2 Lv.1 | A2 Lv.2 | A3 Lv.3 | A4 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
A2: การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
สมรรถนะย่อย
คำจำกัดความ
การออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา หรือสถานที่เรียนรู้
เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนและผู้เรียนไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์จาก synchronous และ asynchronous learning ให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในและนอกคาบเรียน
- สร้างรูปแบบปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่เพื่อให้เรียนรู้ได้จากทุกที่ และทุกเวลา เช่น Flipped Classroom, Asynchronous Discussion, Virtual Learning
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
แสดงกรณีศึกษาอย่างน้อย 1 ตัวอย่างของตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) ผลสำเร็จในการใช้ Asynchronous Learning
ในการจัดการเรียนรู้
A2-1
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 2 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 30 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Asynchronous Learning และการพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่อง
A2-2
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 90 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 60 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Asynchronous Learning และการพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่อง
(2) แสดงผลงานอันเป็นที่ยอมรับ ผ่านทางความสำเร็จของการเผยแพร่ประสบการณ์, งานวิจัย, หรือนวัตกรรมด้านการเรียนรู้
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
A2-3
ระดับที่ 4
ผู้นำ
แสดงผลสำเร็จดังนี้
(1) ผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ ในการส่งเสริม Asynchronous Learning ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
A2-4
2) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Digital Learning Practitioner): (D)
Digital Learning Practitioner
D1
การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี (Technology-rich Learning Designer)
- คำจำกัดความ -
การเลือกใช้เครื่องมือ รวมทั้งเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
| D1 Lv.1 | D1 Lv.2 | D1 Lv.3 | D1 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
D1: การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี
(Technology-rich Learning Designer)
การเลือกใช้เครื่องมือ รวมทั้งเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
คำจำกัดความ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ โดยการปฏิบัติจริง ผ่านการคิดขั้นสูง
- ให้เหตุผลได้อย่างเหมาะสมในการเลือกใช้ เครื่องมือเทคโนโลยี/เครื่องมือที่มหาวิทยาลัยบริการ
- ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกิจกรรมที่วางแผนไว้ ในมิติต่าง ๆ ได้แก่ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างโอกาสให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง การบริหารการศึกษา การสื่อสารกับผู้เรียน การประเมินผล การทำงานกลุ่ม และมิติอื่น ๆ ที่เหมาะสม
- มีความตระหนักถึงกรอบสมรรถนะสากลด้านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ เช่น TIM, SAMR, TPACK
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
D1-1
(1) แสดงตัวอย่างผลสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย 1 มิติ
โดยมีการอ้างอิงจากกรอบสมรรถนะระดับสากล
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
D1-2
(1) แสดงกรณีศึกษาผลสำเร็จของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในชั้นเรียนอย่างน้อย 3 มิติ
โดยสามารถนับมิติเดิมซ้ำได้ หากแสดงพัฒนาการของวิธีการจากภาคการศึกษาก่อนหน้า โดยเป็นผลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษา
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
D1-3
(1) แสดงกรณีศึกษาผลสำเร็จของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในชั้นเรียนอย่างน้อย 5 มิติ
โดยสามารถนับมิติเดิมซ้ำได้ หากแสดงพัฒนาการของวิธีการจากภาคการศึกษาก่อนหน้า โดยเป็นผลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 4 ภาคการศึกษา
(2) แสดงผลสำเร็จของการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ผ่านทางผลงานวิจัย, สิทธิบัตร, การแผยแพร่ใช้งานเป็นที่ยอมรับเชิงประจักษ์ และหรือ แสดงผลสำเร็จของการเผยแพร่แนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ให้แก่อาจารย์ท่านอื่นทั้งในและนอกหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
D1-4
(1) แสดงผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ ในการส่งเสริมการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
2) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Digital Learning Practitioner): (D)
Digital Learning Practitioner
D2
การผลิตสื่อการสอน
(Digital media creator)
- คำจำกัดความ -
การผลิตสื่อบันทึกการสอนสำหรับการศึกษานอกชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
| D2 Lv.1 | D2 Lv.2 | D2 Lv.3 | D2 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
D2 การผลิตสื่อการสอน (Digital media creator)
สมรรถนะย่อย
การผลิตสื่อบันทึกการสอนสำหรับการศึกษานอกชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
คำจำกัดความ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- สร้างสื่อบันทึกการสอนของตนในรูปแบบวิดิโอ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา หรือตามแผนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
- ออกแบบโครงสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม ได้แก่ การแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนย่อยๆ แต่ละส่วนไม่ยาวเกินไป แทรกกิจกรรมสะท้อนคิดคั่นระหว่างหัวข้อ เช่น แบบทดสอบ กิจกรรมสนทนา
- สื่อมีภาพและเสียงที่คมชัดเพียงพอไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
- สร้างสื่อที่กระตุ้นความสนใจผู้เรียน เช่น การเลือกน้ำเสียงที่ใช้ การใช้ภาพหรือสื่อประกอบ การแสดงกรณีศึกษา การลงพื้นที่ การสัมภาษณ์ เป็นต้น
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
D2-1
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย
พร้อมสไลด์ ถ่ายทำให้ห้องทำงานทั่วไป ที่มีเนื้อหาครบถ้วน
มีลำดับของเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จของการนำไปใช้กับผู้เรียน
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
D2-2
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย
พร้อมสไลด์ โดยมีการจัดไฟ และแทรกวีดิทัศน์ประกอบการอธิบาย
มีเนื้อหาเทียบเท่ากับภาระงานสอนวิชาบรรยาย 1.5 หน่วยกิต (สื่อวิดิโอความยาวรวมกันไม่ต่ำกว่า 105 นาที)
แบ่งหัวข้อออกเป็นคลิป มีเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จของการนำไปใช้กับผู้เรียน
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
D2-3
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย พร้อมสไลด์ โดยมีการจัดไฟ และแทรกวีดิทัศน์ประกอบการอธิบายที่ผลิตด้วยตัวเอง
มีเนื้อหาเพิ่มขึ้นจากระดับที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 1 เท่าตัว (สื่อวิดิโอความยาวรวมกันไม่ต่ำกว่า 210 นาที)
แบ่งหัวข้อออกเป็นคลิป มีเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จในการนำไปใช้กับผู้เรียน
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
D2-4
(1) แสดงผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทุธ์ ในการส่งเสริมการผลิตสื่อดิจิทัล เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3
และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
3) สมรรถนะนักจัดการศึกษาโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน Outcome-based Educator : O
O1: ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ Design Learning Outcomes
O2: ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล Design Learning Activity & Assessment
O3: การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง Continuous Quality Improvement
Outcome-based
Education
O1
O1: ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้
Design Learning Outcomes
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
O1-1
(1) ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO)
ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO)
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสารแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO)
ที่มีผลการประเมินคุณภาพระดับดี
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
O1-2
(1) ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO)
ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
หลักฐานที่ใช้แสดง
• ต้นแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO)
ที่สามารถใช้เป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นได้
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
O1-3
(1) ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) (วิสัยทัศน์และอัตลักษณ์ของคณะ)
หลักฐานที่ใช้แสดง
• หลักสูตรที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานปัจจุบัน
ระดับที่ 4
ผู้นำ
O1-4
(1) ออกแบบผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) ของคณะ
ที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยและทิศทางในอนาคต
หลักฐานที่ใช้แสดง
• ผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) ที่มีความโดดเด่นสอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
O2
O2: ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล
Design Learning Activity & Assessment
O2-1
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของบทเรียน (Lesson)
ที่บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO)
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสารประมวลรายวิชา (course syllabus) ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
O2-2
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายบทเรียนที่บรรลุผลลัพธ์
การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ได้
หลักฐานที่ใช้แสดง
• ผลการประเมินกระบวนวิชาออนไลน์ในระบบ CMU MIS ในระดับดี
O2-3
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายกระบวนวิชาที่บรรลุ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ได้
(2) บริหารจัดการหลักสูตรในระดับพื้นฐานได้
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เล่มหลักสูตร ที่มีผลการประเมินคุณภาพระดับดี
(จากระบบประกันคุณภาพ)
O2-4
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายหลักสูตรที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) บรรลุตามอัตลักษณ์ ทิศทาง และนโยบายของคณะ
(2) บริหารจัดการหลักสูตรในภาพรวมของคณะที่สอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสารบทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary) ที่แสดงผลการวิเคราะห์ในภาพรวมของ
ทุกหลักสูตรในประเด็นของผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
• ความคุ้มทุน ROI เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาในอนาคต
O3
O3: การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
Continuous Quality Improvement
O3-1
(1) ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของบทเรียน (Lesson) ตาม PDCA อย่างต่อเนื่อง
ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO) ดีขึ้น เช่น เทคนิคการสอนในชั้นเรียน
การออกข้อสอบ เป็นต้น
หลักฐานที่ใช้แสดงเอกสาร
• PDCA ระดับบทเรียน (Lesson) ที่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน(LLO)ดีขึ้น
O3-2
(1) มีการวิเคราะห์ผลการประเมินกระบวนวิชาและนำมาพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการ PDCA
เพื่อให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ดีขึ้น
เช่น ปรับวิธีการสอนจากบรรยายในชั้นเรียน เป็น Project-based, การให้คำปรึกษานักศึกษาที่ไปปฏิบัติ CWIE เป็นต้น
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสาร PDCA
ระดับกระบวนวิชาที่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ดีขึ้น
O3-3
(1) มีการวิเคราะห์ผลการประเมินหลักสูตรและนำมาพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการ PDCA
เพื่อให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ดีขึ้น
เช่น การปรับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต, การจัดการภาพรวม CWIE เป็นต้น
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสาร PDCA และ
• Executive Summary ที่แสดงถึงขั้นตอนและกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร (แสดงผลลัพธ์ของหลักสูตรโดดเด่น ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือได้รับเชิญเป็นวิทยากรอย่างต่อเนื่อง)
O3-4
(1) ใช้ Innovation ด้านการจัดการหลักสูตรในการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงทิศทาง และ
พัฒนาหลักสูตรของส่วนงานให้มีคุณภาพสอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
หลักฐานที่ใช้แสดง
• เอกสาร PDCA และ
• Executive Summary
ที่แสดงถึงการใช้ Innovation ด้านการจัดการหลักสูตรที่สอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต หรือได้รับรางวัลระดับนานาชาติ
สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้ และการยื่นรับรองสมรรถนะอาจารย์
ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ ได้จัดทำสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 และเพื่อการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมสมรรถนะด้านการเรียนรู้ของอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอาจารย์ทุกท่านสามารถเลือกรูปแบบได้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล
อันได้แก่ หลักสูตรออนไลน์ MOOC, การอบรมพัฒนาอาจารย์, การให้คำปรึกษาทั้งด้านการจัดการสอน และการ Digital Learning (Consulting Service), ทุนโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการให้บริการ Platform Service Support
หลักสูตรออนไลน์ MOOC
หลักสูตรออนไลน์ MOOC สำหรับอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ADO
การอบรมพัฒนาอาจารย์
ตารางการจัดการอบรมพัฒนาอาจารย์ ADO
ปี 2566
ทุน ABC
ทุนโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21
Consulting
การให้คำปรึกษาทั้งด้านการจัดการสอน และการ Digital Learning