top of page
  • รูปภาพนักเขียนTLIC CMU

[UPDATE] รายชื่อนักศึกษาหายเกิดจากอะไร และทำอย่างไรได้บ้าง?

เนื่องจากระบบ Course Portal ทำการ Sync รายชื่อนักศึกษา ตามฐานข้อมูลจากทางสำนักทะเบียน ซึ่งจะมีการอัพเดทข้อมูลมหาศาลเป็นรอบๆไป โดยในช่วงที่มีการชำระค่าเทอมนี้ พบกรณีที่มีการชำระล่าช้าหรือยังไม่ได้ชำระค่าเทอมจนทำให้นักศึกษาถูกถอดรายชื่อออกจากกระบวนวิชา และโดนลบออกจากคอร์ส LMS ต่างๆ วิธีแก้ไขสามารถทำอย่างไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ


ในกรณีที่นักศึกษายังไม่ได้จ่ายค่าเทอมหรือจ่ายล่าช้าแก้ไขที่ต้นทางได้โดย

วิธีการแก้ไขในกรณีที่นักศึกษายังไม่ได้จ่ายค่าเทอมหรือจ่ายล่าช้า สามารถแก้ไขได้โดยให้นักศึกษาจ่ายค่าเทอมให้เรียบร้อย วิธีนี้อาจารย์ไม่ต้องดำเนินการใดๆ เมื่อระบบมีการอัพเดทข้อมูลแล้ว ก็จะถูกเพิ่มเข้าคอร์สโดยอัตโนมัติ โดยในปัจจุบัน เงื่อนไขการประมวลผลของทางสำนักทะเบียนมีดังนี้ หากจ่ายค่าเทอมภายใน 16.00 น. ระบบจะทำการเพิ่มรายชื่อเข้าระบบในวันถัดไป หากจ่ายเกิน 16.00น. ระบบจะเพิ่มรายชื่อในอีก 2 วันถัดไป


แก้ไขที่ระบบ Course Portal เพื่อให้ระบบหยุดการนำนักศึกษาออกจากคอร์ส

เนื่องจากการตั้งค่าเริ่มต้นของระบบ Course Portal Management จะทำการ Sync รายชื่ออัตโนมัติ โดยอ้างอิงฐานข้อมูลจากสำนักทะเบียนและประมวลผล ทำให้เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงจากต้นทาง ไม่ว่าจะเป็นการ เพิ่ม ถอนกระบวนวิชา หรือ กรณีอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับรายชื่อของสำนักทะเบียนฯ (เช่น การจ่ายค่าเทอมล่าช้าจนถูกนำชื่ออกจากสำนักทะเบียน) ระบบของเราก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย โดยวิธีการที่จะหยุดการอัพเดทรายชื่ออัตโนมัตินี้ สามารถทำได้โดยการปิดฟังก์ชั่นการ Sync ปิดการใช้งานการ เพิ่ม/ถอนรายชื่อนักศึกษา ตามภาพประกอบด้านล่าง




แก้ที่ปลายทาง (บนระบบ LMS) ด้วย Role "Invited Student"

อาจารย์สามารถเพิ่ม Role Invited Student ให้กับนักศึกษาในระบบ LMS Mango Canvas, CMu Exam ได้โดยเปลี่ยน Role จาก Student ให้เป็น Invited Student ซึ่งจะทำให้นักศึกษาไม่เข้าเงื่อนไขของการ Sync ข้อมูล กล่าวคือนักศึกษาที่ได้รับ Role นี้จะไม่ถูกนำเข้าหรือนำออกจากวิชา

ซึ่งหากมีการถอนกระบวนวิชาในภายหลัง อาจารย์จะต้องเป็นผู้นำนักศึกษาที่มี Role Invited Student ออกจากคอร์สเอง หรือ เปลี่ยน Role ให้กลับมาเป็น Student เหมือนเดิม เพื่อให้ระบบสามารถอัพเดทข้อมูลให้ตรงกับทางสำนักทะเบียนได้



กรณีอื่นๆที่อาจเกิดขึ้นได้ทำให้นักศึกษาไม่สามารถเข้าเรียนในคอร์สของอาจารย์ได้

  • Status Suspended กรณีนี้เิดจากการตั้งค่าช่วงเวลาการอนุญาตให้เข้าสู่คอร์สเรียนหมดอายุ อาจารย์สามารถ

  • การเข้าใช้งานผิดแอคเค้าท์ของนักศึกษา ในบางกรณีนักศึกษามีการใช้งานผิดแอคเค้าท์บนอุปกรณ์ส่วนตัว ทำให้ไม่เห็นคอร์สที่ตนเองลงทะเบียนเรียนไว้

  • การเปลี่ยนแปลงข้อมูลที่ยังไม่ได้อัพเดททำให้เกิดความผิดพลาดบางอย่างในระบบได้ เช่น การเปลี่ยนรหะสนักศึกษา เปลี่ยนชื่อนามสกุล เปลี่ยน CMU mail เป็นต้น

  • ทั้งนี้หากเกิดเหตุขัดข้องอื่นๆ สามารถติดต่อสอบถามทีมงานเพื่อให้ความช่วยเหลือและแก้ไขได้อย่างตรงจุด



คำถามที่พบบ่อย

ข้อมูลที่นักศึกษาเคยทำมาทั้งหมดในคอร์สจะหายไปด้วยหรือไม่?

ไม่หาย ข้อมูลของนักศึกษาจะยังคงอยู่ในคอร์ส เมื่อนักศึกษากลับเข้ามาในคอร์สก็จะยังคงมีข้อมูลที่เคยทำไว้

หากปิดการ Sync ไปแล้วต้องการให้ระบบกลับมา Sync อีกจะสามารถทำได้หรือไม่?

วิชา Yearly ต้องทำอย่างไร หากหมด 1เทอมแล้วนักศึกษาจะถูกนำออกหรือไม่?


ช่องทางติดต่อทีมงาน

สามารถส่งข้อความผ่าน Facebook Page, Line OA, และ Chat Bubble(มุมขวาล่าง) ทุก Platfrom ไม่ว่าจะเป็น Course Portal, Website, Mango Canvas, CMU Exam) ได้แล้ววันนี้



ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page