เรียนรู้วิทยาการข้อมูลผ่านการลงมือทำ: Make-and-Take Data Science Project
- TLIC CMU
- 6 ต.ค.
- ยาว 1 นาที
โครงการการเรียนรู้วิทยาการข้อมูลด้วยชุดอุปกรณ์ตรวจวัดแบบประดิษฐ์และนำกลับไปใช้ (Learning Data Science with Make-and-Take Sensing Kits) เป็นโครงการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ที่เกิดจากความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ Teacher’s College, Columbia University (สหรัฐอเมริกา) ภายใต้การสนับสนุนของโครงการขับเคลื่อนความร่วมมือนานาชาติสู่การร่วมทุนเพื่อความร่วมมือทางวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม (Big Bang International Projects)
โครงการนี้มีเป้าหมายในการสร้าง หลักสูตรและเครื่องมือการเรียนรู้ด้านวิทยาการข้อมูล (Data Science) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริงในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โดยเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการ สร้างและใช้งานอุปกรณ์ตรวจวัดจริง (Sensing Kits) ที่สามารถนำกลับไปใช้ต่อยอดในโรงเรียนของตนเอง นอกจากการพัฒนาเครื่องมือและกิจกรรมการเรียนรู้แล้ว โครงการยังมุ่ง ศึกษาประสิทธิผลของนวัตกรรมการเรียนรู้ ที่พัฒนาขึ้น พร้อมทั้งวางแนวทางเชิงพาณิชย์ร่วมกับผู้ประกอบการ เพื่อสร้างความยั่งยืนของผลิตภัณฑ์และขยายผลสู่ระดับประเทศและนานาชาติ
“เมื่อข้อมูลไม่ใช่แค่ตัวเลข แต่คือแรงบันดาลใจของการเรียนรู้ — CMU สร้างเวทีให้ครูและนักเรียนเรียนรู้วิทยาการข้อมูลผ่านการลงมือทำจริง”
แนวคิดและความสำคัญของโครงการ
ในยุคที่ข้อมูลกลายเป็นทรัพยากรสำคัญ การเรียนรู้วิทยาการข้อมูล (Data Science) จึงเป็นทักษะที่จำเป็นสำหรับเยาวชน โครงการนี้จึงมุ่งส่งเสริมให้ครูและนักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการ “ลงมือทำจริง” (Learning by Doing) ด้วยชุดอุปกรณ์ตรวจวัดที่ประดิษฐ์เอง
กิจกรรมและหลักสูตรในโครงการถูกออกแบบให้สอดคล้องกับ หลักสูตรวิทยาการคำนวณ (Computing Science) ของประเทศไทย โดยมุ่งพัฒนา
ทักษะการคิดเชิงตรรกะ (Logical Thinking)
การวิเคราะห์ข้อมูล (Analytical Thinking)
การใช้เทคโนโลยีและข้อมูลในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง
ผู้เรียนจะได้เข้าใจวิธีการเก็บ รวบรวม และตีความข้อมูลจากโลกจริง พร้อมนำมาวิเคราะห์เพื่อสร้างคำตอบและนวัตกรรมที่เป็นรูปธรรม
กิจกรรมภายใต้โครงการ
Make-and-Take Data Science for Teachers
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับครูระดับมัธยมศึกษาตอนต้นมุ่งเสริมทักษะด้านการสอนวิทยาการข้อมูลและการเขียนโค้ด โดยใช้ GoGo Board เป็นเครื่องมือหลัก พร้อมทั้งพัฒนาแนวทางการสอนแบบ Active Learning ที่เปิดโอกาสให้ครูมีบทบาทเป็น “ผู้อำนวยการเรียนรู้” (Learning Facilitator) มากกว่าการบรรยาย
Make-and-Take Data Science for Students
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นให้ผู้เรียนได้ทดลองใช้ GoGo Board ในการสร้างและเก็บข้อมูลจริง เช่น อุณหภูมิ แสง หรือความชื้น เพื่อเรียนรู้การเขียนโปรแกรม การประมวลผลข้อมูล และการนำเสนอผลลัพธ์อย่างเป็นระบบ
ทั้งสองกิจกรรมได้รับการสนับสนุนโดย Big Bang International Projects มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนความร่วมมือทางวิชาการระดับนานาชาติ
ภาพกิจกรรม Make-and-Take Data Science for Teachers
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาการข้อมูลและการเขียนโค้ด โดยใช้ GoGo Board และการมีบทบาทเป็นผู้ส่งเสริมการเรียนรู้ในห้องเรียน สนับสนุนโดยโครงการขับเคลื่อนความร่วมมือนานาชาติสู่การร่วมทุนเพื่อความร่วมมือทางวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม (Big Bang International Projects) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ภาพกิจกรรม Make-and-Take Data Science for Students
กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับหลักสูตรวิทยาการข้อมูลและการเขียนโค้ด โดยใช้ GoGo Board และการเสริมสร้างทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นขั้นตอน สนับสนุนโดยโครงการขับเคลื่อนความร่วมมือนานาชาติสู่การร่วมทุนเพื่อความร่วมมือทางวิชาการ วิจัย และนวัตกรรม (Big Bang International Projects) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่













































ความคิดเห็น