ทีมอาจารย์ตัวแทน SIG AI มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เข้าร่วม “งานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2569” พร้อมนำแพลตฟอร์ม Matthew ขึ้นเวทีนำเสนอ ! ณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
- TLIC CMU ADMIN

- 11 ก.ย.
- ยาว 1 นาที
อัปเดตเมื่อ 12 ก.ย.
🎉 ทีมอาจารย์ตัวแทน SIG AI มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมประกวด “งานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2569” พร้อมนำแพลตฟอร์ม Matthew ขึ้นเวทีนำเสนอ! 🚀
ระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม 2568 ถึงวันที่ 2 กันยายน 2568 ณ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
Matthew แพลตฟอร์ม Generative AI ที่พัฒนาขึ้นโดยทีมอาจารย์จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนการเรียนการสอน งานวิจัย และการพัฒนาทักษะด้านปัญญาประดิษฐ์ สำหรับอาจารย์และนักศึกษาภายในมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นให้ทุกคนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี AI ได้อย่างเท่าเทียม สะดวก และปลอดภัย ภายใต้นโยบายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลของมหาวิทยาลัย และข้อกำหนดตามกฎหมาย PDPA
Matthew CMU AI Platform ได้รับการออกแบบให้มีนวัตกรรมที่โดดเด่นและครอบคลุมใน 4 มิติสำคัญดังนี้
1. การเข้าถึงและความเท่าเทียม ระบบบริหารจัดการโควต้า AI แบบรวมศูนย์ เปิดโอกาสให้นักศึกษาทุกคนเข้าถึงเครื่องมือ AI คุณภาพสูงอย่างเสมอภาค พร้อมเครื่องมือ Meta Prompt Generator ที่ช่วยอาจารย์ออกแบบคำสั่ง AI ได้อย่างแม่นยำ ลดอุปสรรคด้านเทคนิคในการใช้ AI เพื่อสนับสนุนเป้าหมายการเรียนรู้
2. นวัตกรรมด้านการสอนและการเรียนรู้ Matthew ช่วยอาจารย์ออกแบบแชทบอทสำหรับการเรียนรู้เฉพาะบุคคล สร้างบทสนทนาและกิจกรรมที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้เรียนแต่ละคน (Personalized Learning) และรองรับการออกแบบการสอนตามกรอบ SAMR อย่างครบถ้วน ช่วยยกระดับการใช้เทคโนโลยีในชั้นเรียนอย่างมีประสิทธิภาพ
3. ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล สถาปัตยกรรมของ Matthew รับรองว่าข้อมูลผู้ใช้ ทั้งบทสนทนาและฐานความรู้ จะถูกจัดเก็บและประมวลผลเฉพาะบนคลาวด์ของมหาวิทยาลัย ไม่มีการส่งข้อมูลไปยังเซิร์ฟเวอร์ภายนอก และปฏิบัติตาม พ.ร.บ. คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (PDPA) อย่างเคร่งครัด
4. ความยั่งยืนและการขยายผล Matthew เชื่อมต่อกับฐานข้อมูลสำนักทะเบียนฯ ในการบริหารจัดการสิทธิ์การใช้งานและติดตามผลโดยอัตโนมัติ ช่วยลดภาระงานธุรการ อีกทั้งยังมี Dashboard สำหรับวิเคราะห์ผลการเรียนรู้และการใช้งาน เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเชิงนโยบายและต่อยอดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง


ระยะเวลาการพัฒนาและประดิษฐ์คิดค้น
Matthew Platform ได้รับการพัฒนาภายใต้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนาที่ผสมผสานระหว่าง Design Thinking และ Agile Iteration โดยยึดกระบวนการ 5 ขั้นตอน (Empathize→Define→Ideate→Prototype→Test) เพื่อให้มั่นใจว่าระบบที่ได้จะตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้จริง ผ่านการเก็บ feedback อย่างต่อเนื่องเพื่อนำมาปรับปรุงและขยายผล
กระบวนการดังกล่าวถูกนำมาใช้จริงผ่านแผนการพัฒนาที่ชัดเจน 3 ระยะหลัก และการต่อยอดสู่ความยั่งยืน ดังนี้
ระยะที่ 1: พิสูจน์แนวคิด (Proof of Concept) – มี.ค. 2567
ทดสอบ Inception Prototype ในรายวิชา 204101 เพื่อใช้ทบทวนบทเรียนและเก็บข้อมูลการใช้งานเบื้องต้น
ระยะที่ 2: ทดสอบและพัฒนาร่วมกัน (Beta Testing & Co-Creation) – เม.ย.–ก.ค. 2567
เพื่อทดสอบความเสถียรและรวบรวม feedback เชิงลึกเพื่อปรับปรุงฟังก์ชัน โดย
เปิดทดสอบ Beta Prototype กับกลุ่มผู้ใช้ขนาดใหญ่ ประกอบด้วย คณาจารย์ 125 ท่าน และนักศึกษา 4,336 คน จาก 22 คณะ
จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อสนับสนุนการสร้างสรรค์ร่วมกัน (Co-creation) ระหว่างทีมพัฒนาและคณาจารย์ผู้สอน ทำให้สามารถรวบรวมความต้องการและปรับปรุงระบบได้อย่างรวดเร็ว
สัมภาษณ์กลุ่มอาจารย์ที่ใช้แมทธิวกับนักศึกษาจำนวนมาก
ระยะที่ 3: การใช้งานจริงระดับองค์กร (Stable Release) – ก.พ. 2568
เปิดใช้งาน Stable Release V1 ในระดับองค์กร (CMU-wide)
จัดอบรมและ Workshop อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างชุมชนผู้ใช้งาน (PLC) ที่เข้มแข็ง
การต่อยอดสู่ความยั่งยืน (Scaling for Sustainability) – หลัง มิ.ย. 2568
พัฒนาโมเดล "Matthew4School" ในรูปแบบ Subscription-based เพื่อขยายผลสู่โรงเรียนและสถาบันอุดมศึกษาอื่นทั่วประเทศ
และในภาคการศึกษาที่ 1/2568 ได้เปิดให้นักศึกษาและอาจารย์มหาวิทยาลัย สามารถใช้งานโดยไม่มีค่าใช้จ่าย โดยมีปัจจุบันได้มีผู้ใช้งานสะสมกว่า 14,000 คน ข้อมูลเชิงตัวเลขเหล่านี้สะท้อนถึงการตอบรับที่ดีจากผู้ใช้ภายในมหาวิทยาลัยฯ
การนำ Matthew มาประกวดครั้งนี้ไม่เพียงแค่ต้องการแสดงเทคโนโลยีด้านการศึกษา แต่ยังเปิดโอกาสรับฟังข้อเสนอแนะจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อพัฒนาให้ตอบโจทย์ทั้งด้านการสอน การวิจัย และเชิงพาณิชย์ต่อไป
✨ เชิญชวนอาจารย์และนิสิตทุกท่านทดลองใช้งาน Matthew — ผู้ช่วย AI คู่ใจของชาวมช. คลิกดูรายละเอียดและวิธีใช้งานได้ที่: https://www.info.tlic.cmu.ac.th/matthew
มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนา AI เพื่อการศึกษาพร้อมให้กำลังใจทีม SIG AI ของเราบนเวทีประกวดด้วยนะคะ! 🙏💡
#SIGAI #MatthewAI #CMU #AIเพื่อการศึกษา #นวัตกรรมมช #งานประกวดผลงานประดิษฐ์คิดค้น





















ความคิดเห็น