top of page

InnoMind Lab – "Learning Design Operation ร่วมออกแบบสมรรถนะและแนวทางจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้าง CMU Innovative Changemaker"

  • รูปภาพนักเขียน: TLIC CMU
    TLIC CMU
  • 15 ต.ค.
  • ยาว 1 นาที
ree

เพราะการพัฒนานักศึกษา คือการช่วยเสริมพลังความรู้ ทักษะ และทัศนคติให้เด็กๆ พร้อมที่จะออกไปพบกับโลกของการทำงาน และการใช้ชีวิตจริงหลังจบการศึกษา และเป็นพลังในการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

… คนที่จะบอกเราได้ว่า ความรู้ ทักษะ และทัศนคติ ใดบ้าง ที่สำคัญกับเด็กๆ ก็คือ stakeholder ที่เกี่ยวข้อง

... จึงเป็นที่มาของ "Learning Design Operation ร่วมออกแบบสมรรถนะและแนวทางจัดการเรียนรู้ เพื่อสร้าง CMU Innovative Changemaker"


จุดเริ่มต้นของการออกแบบครั้งนี้ คือกิจกรรม Learning Design Operation ซึ่งรวบรวมเสียงสะท้อนจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง (Stakeholders) ของนักศึกษามช. ไม่ว่าจะเป็น

  • ศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่

  • ผู้ประกอบการที่เป็นผู้ใช้บัณฑิต

  • ผู้ประกอบการธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise)

  • คณาจารย์จากสายวิทย์เทคโนโลยี วิทย์สุขภาพ และสังคมศาสตร์มนุษยศาสตร์


กิจกรรมครั้งนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Active Classroom 1 อาคารศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) โดยมีทีมฟาซิลิเตเตอร์จาก บริษัท BlackBox จำกัด มาร่วมอำนวยกระบวนการพูดคุย เพื่อเปิดมุมมองอย่างลึกซึ้งถึงความคาดหวัง ทักษะที่จำเป็น อุปสรรค และความท้าทายที่ผู้มีส่วนร่วมมองเห็นในการพัฒนา “นักสร้างการเปลี่ยนแปลง” รุ่นใหม่ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


นี่คือก้าวแรกของการรวมพลัง “ออกแบบเพื่ออนาคตนักศึกษา” ที่ไม่เพียงฟังเสียงจากอาจารย์และผู้ประกอบการเท่านั้นแต่ยังตั้งใจจะเดินหน้าต่อไป เพื่อรับฟังมุมมองจากกลุ่มอื่น ๆ ในระบบนิเวศของการเรียนรู้ต่อเนื่อง เช่น หน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย กองพัฒนานักศึกษา สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักยุทธศาสตร์ ฯลฯทุกความคิดเห็นจะเป็นชิ้นส่วนสำคัญในการต่อภาพให้สมบูรณ์ว่า “นศ.มช. แบบไหนคือคนที่โลกต้องการ”


ree

InnoMind Lab CMU กำลังเดินหน้าพัฒนา “เฟรมเวิร์คการเรียนรู้” เพื่อเสริมพลังให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ให้เติบโตเป็น Innovative Changemaker — คนรุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์ เข้าใจปัญหาสังคม และพร้อมลงมือเปลี่ยนแปลงโลกจริง


เพราะ “การพัฒนานักศึกษา” ไม่ได้หมายถึงแค่การเรียนในชั้นเรียน แต่คือการเสริม ความรู้ ทักษะ และทัศนคติให้พวกเขาพร้อมเผชิญโลกแห่งการทำงานและชีวิตหลังจบการศึกษาอย่างมั่นใจ และมีหัวใจที่อยากสร้างประโยชน์ให้สังคม



ภาพกิจกรรม Learning Design Operation วันที่ 9 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Active Classroom 1

อาคารศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) โดยมีทีมฟาซิลิเตเตอร์จาก บริษัท BlackBox จำกัด



🎓 Experiential Learning Design: ฟังเสียงนักศึกษา ผู้เรียนคือผู้ออกแบบ


อีกหนึ่งช่วงสำคัญของการพัฒนาเฟรมเวิร์คครั้งนี้ คือการเปิดพื้นที่ให้ นักศึกษามช. จากหลากหลายคณะได้มาร่วมกันออกแบบแนวคิดการเรียนรู้ในกิจกรรม Learning Design Operation จัดขึ้นเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Active Classroom 1 อาคาร TLIC


ในกิจกรรมนี้ น้อง ๆ นักศึกษาได้ช่วยกันฉายภาพ

  • “นักศึกษามช.” ในมุมมองของพวกเขาเอง

  • โลกในอนาคตที่กำลังจะก้าวออกไปเผชิญ

  • ทักษะและคุณสมบัติที่อยากพัฒนาเพื่อให้พร้อมสำหรับการทำงาน

  • รวมถึง “วิธีการเรียนรู้แบบไหน” ที่ตอบโจทย์และสร้างแรงบันดาลใจได้จริง


บรรยากาศเต็มไปด้วยพลัง ความคิดสร้างสรรค์ และเสียงหัวเราะตลอดสามชั่วโมงของการระดมความคิดโดยมีทีม BlackBox ร่วมอำนวยกระบวนการและสรุปประเด็นสำคัญ เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาประมวลสู่ต้นแบบของ“CMU Innovative Changemaker” — นักศึกษามช.ผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม


ree


ภาพกิจกรรม Experiential Learning Design วันที่ 10 สิงหาคม 2568 ณ ห้อง Active Classroom 1

อาคารศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ (TLIC) โดยมีทีมฟาซิลิเตเตอร์จาก บริษัท BlackBox จำกัด



🌱 จากเสียงของทุกภาคส่วน สู่ต้นแบบการเรียนรู้เพื่ออนาคต


ข้อมูลทั้งหมดจากหน่วยงานในมหาวิทยาลัย อาจารย์ ผู้ประกอบการ ศิษย์เก่า ศิษย์ปัจจุบัน และชุมชนที่เป็นพื้นที่เรียนรู้กำลังถูกนำมาประมวลและสังเคราะห์โดยทีม InnoMind Lab CMU เพื่อออกแบบ กรอบสมรรถนะ (Competency Framework)และแนวทางจัดการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ (Experiential Learning) ที่จะเสริมพลัง “ความรู้ – ทักษะ – ทัศนคติ” ให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่


InnoMind Lab CMU ไม่ได้ทำแค่ “จัดค่าย”แต่กำลัง “สร้างกระบวนการเรียนรู้ร่วมกับนักศึกษา เครือข่ายชุมชน ผู้ประกอบการเชิงสังคม คณาจารย์ และหน่วยยุทธศาสตร์ต่าง ๆ”เพื่อขับเคลื่อนสู่เป้าหมายเดียวกัน — การสร้าง CMU Innovative Changemaker เยาวชนที่พร้อมคิด ลงมือทำ และเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดียิ่งขึ้น


การเดินทางครั้งนี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของ “InnoMind Journey” ที่จะพาเราไปต่อยอดแนวคิดจนเกิดเป็นกิจกรรมการเรียนรู้ใหม่ ๆ ที่ช่วยเสริม DNA ของนักสร้างการเปลี่ยนแปลง CMU Changemaker ได้อย่างแท้จริง

🌟 “เพราะการเปลี่ยนแปลงเริ่มต้นจากความเข้าใจ และความเข้าใจเริ่มต้นจากการฟัง”


ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ InnoMind LAB CMU คลิก





ความคิดเห็น

ได้รับ 0 เต็ม 5 ดาว
ยังไม่มีการให้คะแนน

ให้คะแนน
bottom of page