top of page
  • รูปภาพนักเขียนTLIC CMU

[CMU Ed Talks] บทสัมภาษณ์จาก อ.วรลักษณ์ อังศุวรางกูร ผู้ได้รับรางวัล Best Practice Award 2023

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED Talks CMU: 21st Century Learning 2023

| The Change Maker | EP.01 Best Practice Award 2023



หากใครได้ติดตามข่าวคราวของงานประกาศงานรางวัล CMU Ed talks ในปี 2023 คงจะคุ้นเคยกับชื่อ

"อาจารย์วรลักษณ์ อังศุวรางกูร" อยู่ไม่น้อย


เนื่องจากอาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ท่านนี้เป็นเจ้าของรางวัล Best Practice Award 2023 ด้าน Outcome-based learning design (OBE) ที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้พัฒนาการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 นี้ ซึ่งถือเป็นโอกาสดีที่ทาง TLIC ได้สัมภาษณ์อาจารย์แบบสุด Exclusive จึงไม่พลาดที่จะขอให้อาจารย์มา ไขข้อสงสัย และแชร์เทคนิค เคล็ดลับเด็ดอะไรที่ทำให้การเรียนการสอนในห้องสนุกและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



แรงบันดาลใจในการพัฒนาการเรียนรู้

อาจารย์เริ่มเล่าให้ฟังถึงแรงบันดาลใจที่อยากจะพัฒนาการจัดการเรียนรู้ว่า พื้นฐานเดิมเป็นคนที่มีความสนใจในเทคโนโลยี จึงตัดสินใจนำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้การสอนในกระบวนวิชา 211445 Flavor and Fragrance สารให้กลิ่น รส และน้ำหอม ซึ่งผลลัพธ์ก็เป็นที่น่าพึงพอใจเพราะนักศึกษาสนุกกับการเรียนมากยิ่งขึ้น

“จำได้เลยค่ะปีแรกที่นำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ นักศึกษาตื่นตา ตื่นใจมาก ดั้งนั้นจึงเกิดแรงกระตุ้นที่จะทำแบบนี้ต่อไปเรื่อย ๆ กับทุกวิชาที่สอนเลย” อาจารย์พูดยิ้ม ๆ

กระบวนวิธีที่เลือกใช้ในการสอน

วิธีการหลัก ๆ ที่นำมาใช้ในการสอนคือ Outcome-based learning design (OBE) เป็นการสอนที่กำหนดเป้าหมายที่ต้องการจะให้เกิดขึ้น Course learning outcome (CLO) แล้วจึงหาค่อยหาวิธีการและเทคโนโลยีที่เหมาะสม

เนื่องจากเพื่อให้เป้าหมายที่วางไว้ประสบความสำเร็จ และด้วยปัจจุบันความสามารถของเทคโนโลยีที่หลากลาย จึงสามารถนำมาเป็นเครื่องมือกระตุ้น เพิ่มความสะดวก รวดเร็วมากขึ้น ซึ่งวิธีการ OBE นี้ถือเป็นวิธีการสอนแบบย้อนศร (Backward design)           

           

อาจารย์ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่าย ๆ อย่าง CLO ที่ 1 จากกระบวนวิชา 211445

ผลลัพธ์ที่ต้องการ คือ นักศึกษาสามารถจำแนกและแบ่งกลุ่มสารให้กลิ่นรสจากปฏิกิริยาความร้อน

  • ดังนั้นจึงเลือกวิธีการ คือ สร้าง Flash card และกิจกรรม Game quiz

  • ไม่เพียงเท่านั้น ในกระบวนวิชานี้อาจารย์ยังให้นักศึกษาได้ Role play 

  • และประยุกต์ใช้ระบบ Metaverse ในจัดนิทรรศการออนไลน์ (Showcase)


เมื่อสรุปสั้น ๆ Outcome-based learning คือการสอนที่กำหนด Output ตั้งแต่ต้น ดังนั้นจึงเป็นการเรียนการสอนที่เน้นกิจกรรมในชั้นเรียน เวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนวณ และจัดสรรให้เหมาะสม อีกทั้งต้องมีวิธีการประเมินที่เหมาะสม เช่น อาจประเมินตามสภาพจริง หรือ Rubrics Scoring

:: สรุปเทคนิคและเครื่องมือน่าสนใจที่อาจารย์นำมาใช้งานในการสอน ::



สิ่งที่อยากพัฒนาในการสอนต่อไป

ในเทอมถัดไป อาจารย์วางแผนที่จะนำความเห็นจากนักศึกษามาปรับใช้เพื่อให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้วยการย่อยงาน Assignment ที่ไม่สำคัญให้น้อยลง เนื่องจากได้รับเสียงสะท้อนว่างานค่อนข้างเยอะ ไม่เพียงเท่านั้น ยังปรับให้ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้น และปรับคะแนนบางส่วนให้เหมาะสมกับระยะเวลาที่ต้องใช้ไปกับชิ้นงาน

 


ข้อความถึงอาจารย์ท่านอื่น

แม้ว่าหลายครั้ง ผู้สอนมักจะมีข้อกังวลว่า หากเป็นชั้นเรียนขนาดใหญ่จะไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างชั้นเรียนขนาดเล็ก ซึ่งอาจารย์เองก็ได้ให้ความในประเด็นนี้ว่า กิจกรรมย่อยบางอย่างจะทำได้ง่ายกว่า อย่าง Think-Pair-Share (TPS) หรือ อาจเป็นการเล่นเกมในห้อง ตอบคำถาม จับคู่คำศัพท์ และแน่นอนว่า..

เมื่อเปลี่ยนรูปแบบการสอนให้เป็นเกม นักศึกษาจะรู้สึกสนุกไปกับเนื้อหาการสอน สามารถจดจำคำศัพท์ได้โดยไม่ต้องบังคับให้จำ ดังนั้นต่อให้เป็นชั้นเรียนขนาดใหญ่ก็ไม่เป็นปัญหา เพียงแต่ต้องหาสื่อการสอนที่เหมาะสม

“เมื่อก่อนอาจต้องใช้ปากกา กระดาษ แต่ตอนนี้ทุกอย่างอยู่บนแอปพลิเคชัน นักศึกษาทุกคนสามารถเข้าถึงได้ คำตอบที่เขาส่งมาก็สามารถนำขึ้นจอ แชร์ให้คนอื่นได้เห็นไปพร้อม ๆ (เทคโนโลยี) ทำให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมในกระบวนวิชาได้มากยิ่งขึ้น” อาจารย์ทิ้งท้าย


ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://fb.watch/oluIMQTNBi/



เรียบเรียงโดย ซูไรญา บินเยาะ

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566

ดู 20 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page