top of page

เปิดสูตรลับ MOOC ดึงดูดใจ: ร่วมแบ่งปันประสบการณ์โดย อ.ดร.ณฐวัฒน์ ล่องทอง ผู้สร้าง MOOC ยอดนิยม

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.2



การเรียนรู้และการสอนในศตวรรษที่ 21 ได้นำเสนอโอกาสและความท้าทายใหม่ ๆ ให้กับอาจารย์และนักศึกษา การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวิธีการที่เรามองเห็นการเรียนรู้ การสื่อสาร และการแบ่งปันความรู้ อ.ดร.ณฐวัฒน์ ล่องทอง คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ได้รับรางวัล Winner Popular MOOC Award ได้แบ่งปันประสบกาณ์เกี่ยวกับการสอนในยุคดิจิทัลที่เป็นที่นิยมและมีอิทธิพลอย่างมากต่อการศึกษาในปัจจุบัน


การสร้าง MOOC ที่โดนใจในยุคดิจิทัล

อาจารย์ณฐวัฒน์ได้แชร์ว่าการสร้าง MOOC ที่ประสบความสำเร็จไม่ได้เกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการวางแผนอย่างรอบคอบและการเข้าใจลึกซึ้งถึงความต้องการของผู้เรียนในยุคดิจิทัล ซึ่ง อ.ดร.ณฐวัฒน์ เองได้ใช้วิธีการที่หลากหลายเพื่อดึงดูดและรักษาความสนใจของผู้เรียน ตั้งแต่การตั้งชื่อวิชาที่น่าสนใจไปจนถึงการออกแบบสื่อการสอนที่สร้างสรรค์และน่าติดตาม


ความสำคัญของการเรียนรู้และการสอนที่เป็นปฏิสัมพันธ์

สื่อการสอนของ MOOC ที่ อาจารย์ณฐวัฒน์ ได้สร้างขึ้นไม่เพียงแต่เป็นสื่อกลางในการสอนเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้แบบมีปฏิสัมพันธ์ โดยการใช้กราฟิกและตัวละครสมมติในการทำสื่อการสอน ช่วยให้ผู้เรียนสามารถจินตนาการและเข้าใจเนื้อหาได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งการเรียนรู้ในลักษณะนี้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


แรงบันดาลใจในการพัฒนาการสอนอย่างต่อเนื่อง

“ความสนุกสนาน ความอยากเรียนรู้ และความท้าทายในการพัฒนาการสอน” เป็นแรงบันดาลใจที่สำคัญที่ทำให้อาจารย์ณฐวัฒน์ ได้สร้างห้องเรียนในระบบ MOOC ขึ้นมา ในการสอนของอาจารย์ ท่านต้องการเครื่องมือที่ช่วยให้การสื่อสารกับบุคคลทั่วไปเกิดขึ้นได้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

นอกจากนี้ ประโยชน์ที่สำคัญที่อาจารย์จะได้รับจากการสอนในระบบ MOOC คือ การพัฒนาการสอนแบบ Flipped Classroom ที่มีสื่อการสอนที่น่าสนใจ และเปิดโอกาสในการเรียนรู้และลองทำสิ่งใหม่ ๆ ทั้งต่อผู้สอนและผู้เรียน ซึ่งหากอาจารย์ท่านใดที่สนใจสร้างวิชาในระบบ CMUMOOC อาจารย์ได้แนะนำให้สมัครเข้าร่วมโครงการ “CMU MOOC Type X” ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


การแบ่งปันความรู้และประสบการณ์

สิ่งสำคัญที่อาจารย์ณฐวัฒน์ได้รับจากการสร้างวิชาใน MOOC คือ ความภูมิใจและความสุข เพราะอาจารย์สามารถสื่อสารความรู้และประสบการณ์ที่ตนเองมีให้บุคคลทั่วไปได้เข้าใจ ยิ่งไปกว่านั้น อาจารย์ยิ่งภูมิใจเมื่อรับรู้ว่าผู้เรียนได้มุมมองใหม่ ๆ จากสิ่งที่อาจารย์ได้สอนไป ซึ่งนี่ถือเป็นกำไรที่มีคุณค่าต่อการสอนของอาจารย์เป็นอย่างมาก


การสอนในยุคดิจิทัลเป็นการเดินทางที่ไม่มีวันสิ้นสุด แต่ละขั้นตอนและการพัฒนาทุกครั้งเป็นการเพิ่มคุณค่าให้กับการเรียนรู้ ประสบการณ์การสอนของอาจารย์ อ.ดร.ณฐวัฒน์ ล่องทอง ที่ได้แบ่งปันนี้แสดงให้เห็นว่าการเรียนรู้และการสอนสามารถเป็นประสบการณ์ที่สนุกสนาน น่าสนใจ และเข้าถึงได้สำหรับทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็ตามในโลกดิจิทัลนี้ และนี่คือหัวใจสำคัญของการสอนในศตวรรษที่ 21 ที่ทุกคนควรได้รับ


“ชีวิตของอาจารย์ก็ไม่ได้ต่างจากอาชีพอื่น ต้องมีการเรียนรู้ ถูกบ้างผิดบ้าง แต่บทเรียนที่เราได้จากการลองผิดลองถูกนั่นแหละคือคุณค่าที่เกิดขึ้น”



ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/fUjE8hWfzSk?si=FTYpCc9rGfBa-nvp  



เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566

ดู 1 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page