top of page

พลิกห้องเรียน เปลี่ยนการสอน สู่การพัฒนาการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 กับ Flipped Classroom

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.2



อ.ทพ.อาณัติ เดวี จากคณะทันตแพทยศาสตร์ ผู้คว้ารางวัล Distinguished Educator Award ด้วยการสอนแบบ Flipped Classroom ซึ่งผสมผสานเทคโนโลยีอย่างลงตัว มอบประสบการณ์การเรียนรู้ที่เหนือระดับแก่นักศึกษาชั้นปีที่ 4


จุดเริ่มต้นการเปลี่ยนแปลง

เดิมทีการสอนในรายวิชาของอาจารย์อาณัติเน้นการบรรยาย (Lecture-based learning) เป็นหลัก ทำให้นักศึกษาต้องเตรียมตัวล่วงหน้า กังวลเกี่ยวกับเนื้อหา การนัดหมายคนไข้ และปฏิบัติคลินิก จนส่งผลต่อประสิทธิภาพการเรียนรู้ จากปัญหานี้และการเล็งเห็นถึงศักยภาพของนักศึกษายุคใหม่ อาจารย์จึงเริ่มประยุกต์ใช้ Flipped Classroom ในการจัดการเรียนการสอน


หัวใจสำคัญของ Flipped Classroom

  • วิดีโอสั้น กระชับ ดึงดูดใจ: นำเสนอเนื้อหาผ่านวิดีโอสั้น กระชับ เข้าใจง่าย ดึงดูดให้นักศึกษามีแรงจูงใจในการเรียนรู้

  • กิจกรรมหลากหลาย ส่งเสริมการมีส่วนร่วม: ออกแบบกิจกรรมที่หลากหลาย เน้นการแลกเปลี่ยนความคิด ฝึกฝน และปฏิบัติ ช่วยให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการเรียนรู้

  • เทคโนโลยีล้ำสมัย เพิ่มมิติการเรียนรู้: ผสมผสานเทคโนโลยีและแอปพลิเคชันต่าง ๆ เช่น MS Teams, Microsoft Stream, YouTube, Journal, Textbook เพิ่มมิติการเรียนรู้ให้น่าสนใจ


ตัวอย่างกิจกรรมในห้องเรียนของอาจารย์อาณัติ:

  • Whole Class Discussion: กระตุ้นให้นักศึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกัน

  • Group Discussion: แบ่งกลุ่มอภิปรายในหัวข้อต่างแๆ

  • Active Classroom: ฝึกฝนทักษะต่าง ๆ ผ่านกิจกรรมในชั้นเรียน

  • Situation-based learning: จำลองสถานการณ์จริง ฝึกซักประวัติและวางแผนการรักษา

  • Integrated knowledge activity: ร่วมกับคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ แข่งขันตอบปัญหา


ผลลัพธ์จากการใช้ Flipped Classroom

การนำ Flipped Classroom มาใช้ได้ส่งผลให้นักศึกษามีความสุขและพึงพอใจกับการเรียนมากขึ้น มีผลการสอบและความเข้าใจในเนื้อหาดีขึ้น และยังช่วยให้อาจารย์ได้เห็นศักยภาพใหม่ ๆ ของนักศึกษาที่อาจไม่เคยปรากฏในห้องเรียนแบบเดิม


Key Success Factors

ความสำเร็จของการจัดการเรียนการสอนแบบ Flipped Classroom ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงความเข้าใจของผู้สอนต่อบริบทและความต้องการของนักศึกษา บรรยากาศในห้องเรียนที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และการทำงานเป็นทีมของ staff ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน


การแบ่งปันประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนในศตวรรษที่ 21 ของอาจารย์อาณัติเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า Flipped Classroom ไม่ได้เป็นเพียงแค่เทรนด์การสอน แต่เป็นแนวทางการพัฒนาการเรียนรู้ที่ยั่งยืน ช่วยให้นักศึกษามีทักษะที่จำเป็นสำหรับศตวรรษที่ 21


“การเรียนรู้แบบส่วนร่วมและการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้นักศึกษาสามารถเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”



ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/fUjE8hWfzSk?si=FTYpCc9rGfBa-nvp  



เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566



ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page