ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.2
ผศ.ดร. นพมาศ ศรีเพชรวรรณดี จากคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เจ้าของรางวัล Exemplary Award ผู้สร้างสรรค์การเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ในรายวิชา "การฝึกปฏิบัติผู้นำทีมทางการพยาบาลชุมชน" เพื่อมุ่งผลักดันนักศึกษาไปสู่เป้าหมาย "Smart Nurse" ที่เปี่ยมทั้งความรู้และความสุข
จุดเริ่มต้น
ด้วยทุน Type A จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาจารย์นพมาศ จึงได้มุ่งมั่นสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ไม่เหมือนใคร เป้าหมายคือ "การพัฒนาพยาบาลวิชาชีพอย่างเต็มตัว" ผ่านการเรียนรู้แบบผสมผสานที่ส่งเสริมให้ "นักศึกษาเป็น Smart Nurse ที่มีความรู้และมีความสุขกับการเรียนและวิชาชีพ"
นอกจากนี้ ในปีการศึกษา 2563 รายวิชาการฝึกปฏิบัติผู้นำทีมทางการพยาบาลชุมชน ต้องเผชิญกับข้อจำกัดจากสถานการณ์ Covid-19 และ PM 2.5 รูปแบบการเรียนแบบเดิมที่เน้นการลงพื้นที่ชุมชนจึงต้องปรับเปลี่ยน อาจารย์เล็งเห็นถึงโอกาสในการพัฒนาการเรียนรู้ จึงริเริ่มใช้ Blended Learning ผสมผสานรูปแบบการเรียนที่หลากหลาย โดยปรับรูปแบบการสอนใหม่ผ่าน
การปรึกษากับ Course coordinator และ stakeholders ที่เกี่ยวข้อง
รับฟังความคิดเห็นจากนักศึกษา
ออกแบบการเรียนรู้แบบผสมผสาน (Blended Learning) ที่สอดคล้องกับ Learning Outcomes
แนวคิดการสอน
อาจารย์นพมาศ มุ่งเน้นสร้าง Smart Nurse ที่มีความรู้ ทักษะ และมีความสุขกับวิชาชีพ ผ่านการสอนแบบ Blended Learning ผ่านการผสมผสานรูปแบบการเรียนรู้ที่หลากหลาย ซึ่งประกอบด้วย
การเรียนแบบเผชิญหน้า (Face-to-face): เน้นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ฝึกทักษะ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา
การเรียนในแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ (Resources learning): นักศึกษาสามารถเข้าถึงข้อมูล เนื้อหา และสื่อการสอนเพิ่มเติมผ่านระบบออนไลน์
การเรียนออนไลน์ (Online learning): นักศึกษาสามารถเรียนรู้เนื้อหา ฝึกทักษะ และทำกิจกรรมต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
การเรียนแบบโครงงาน (Project-based learning): นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง วิเคราะห์ปัญหา หาทางออก และนำเสนอผลงาน
ผลลัพธ์ที่ได้
ทักษะการคิด: นักศึกษามีทักษะคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ และนำไปปรับใช้กับการเรียน
ทักษะการสื่อสาร: นักศึกษาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ กับทั้งชุมชนและภาคส่วนต่าง ๆ
ความสุข: นักศึกษามีความสุขกับการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ และลงมือทำ
บทสะท้อนแห่งความสำเร็จ
ผู้สอนบรรลุเป้าหมาย: นักศึกษามีความรู้ ทักษะ และความพร้อมสู่การเป็นพยาบาลวิชาชีพ
ผู้เรียนบรรลุเป้าหมาย: นักศึกษามีความสุข พัฒนาศักยภาพ และพร้อมเผชิญความท้าทาย
รอยยิ้มของทุกภาคส่วน: อาจารย์ นักศึกษา และชุมชน ร่วมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ล้ำค่า
รางวัล Exemplary Award นี้ถือเป็นเครื่องยืนยันความสำเร็จของการสอนแบบผสมผสาน รูปแบบการสอนที่มุ่งพัฒนานักศึกษาไปสู่เป้าหมาย "Smart Nurse" ที่เปี่ยมทั้งความรู้และความสุข อีกทั้งยังเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้สอนทุกคน กล้าที่จะคิด กล้าที่จะปรับ กล้าที่จะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ยั่งยืน มุ่งสู่เป้าหมาย "ผู้เรียนรู้ที่มีคุณภาพ"
ร่วมสร้างอนาคตการเรียนรู้ที่สดใส ด้วย Blended Learning
“The value in blended learning comes from the ability to create student centered lessons that give students opportunity to practice skills they need to develop at their own pace”
ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/fUjE8hWfzSk?si=FTYpCc9rGfBa-nvp
เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว
(TLIC JUNIOR#3 - Writer)
นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566
Comments