จากความคิดเห็นของ อาจารย์และนักศึกษา มช. มากกว่า 1,000 พันคน การนำเสนอผลโครงการวิจัยถอดบทเรียนการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบออนไลน์ ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัส Covid-19 ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รวมถึง การนำเสนอประเด็นที่น่าสนใจที่ได้จากการวิจัย และแนวทางที่สามารถนำไปปรับใช้กับการสอนออนไลน์ ที่มาจากข้อมูลจริง พร้อมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการพูดคุยเพื่อเสนอความคิดเห็นร่วมกัน ในวันพุธที่ 9 มิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา ผ่านช่องทาง Zoom meeting
ดาวน์โหลดรยงานฉบับเต็ม
Executive Summary
จากผลการสำรวจ และการวิจัยสามารถทำให้มองเห็นถึงการปรับตัวในทุกมิติของการจัดการเรียนการสอน ในบริบทต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และนำไปสู่การปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนก้าวต่อไปดังนี้
มิติการเรียนการสอน
ใช้การเรียนแบบออนไลน์ ผ่านระบบประชุมออนไลน์ และ LMS เป็นสำคัญและมีการจัดทำสื่อออนไลน์มากขึ้น
การสอนปฏิบัติการถูกเลื่อน, การทดลองผ่านระบบออนไลน์และทำเองที่บ้านหรือจำกัดจำนวนในการเข้าห้องปฏิบัติการ
มิติการเรียนการสอน
จัดหาเครื่องมือสนับสนุนการเรียนแบบออนไลน์ เช่นคอมพิวเตอร์, ไมโครโฟน,กล้อง, อินเตอร์เนต
เพิ่มศักยภาพ LMS และการพัฒนาระบบสอบออนไลน์ เช่น การจัดให้มีอุปกรณ์ ห้องสตูดิโอเพื่อจัดทำสื่อที่สนับสนุนการเรียน การสอนออนไลน์
มิติการวัดและประเมินผล
มีความกังวลเรื่องการทุจริตในการสอบออนไลน์
การเลื่อนการสอน• ลดสัดส่วนคะแนนสอบลงโดยเปลี่ยนเป็นการให้งานนักศึกษาเพิ่มมากขึ้นเป็นการทดแทน
มิติการจัดกิจกรรมนักศึกษา
กิจกรรมส่วนใหญ่ถูกงดหรือยกเลิก
กิจกรรมที่จำเป็นและยังคงต้องจัด เปลี่ยนเป็นรูปแบบออนไลน์
กิจกรรมที่จำเป็นดำเนินการในรูปแบบออนไลน์
มิติของการจัดการความเสี่ยง
มีการประชุมคณะกรรมการบริหารวาระด่วน
ทำงานโดยใช้โครงสร้างการบริหารเดิมที่มีอยู่แล้ว,มีการใช้ข้อมูลจากผลสำรวจ (เท่าที่มี) มาตัดสินใจจัดการปัญหาของอาจารย์และนักศึกษาที่ได้รับผลกระทบ
นำไปสู่การปรับเปลี่ยนเพื่อการพัฒนาการเรียนการสอนก้าวต่อไป
แผนความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Plan)
การประเมินผลลัพท์การเรียนรู้แบบเน้นสมรรถนะ (Competency Based Evaluation)
คลังสื่อการสอน (Media Warehouse)
การเรียนการสอนและการจัดกิจกรรมแบบยืดหยุ่น (Flexible Delivery Mode)
เทส