Teaching and Learning Innovation Center Chiang Mai University
สมรรถนะการจัดการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีนโยบายการพัฒนาบุคลากร (CMU Brain Power Concept) ให้สอดรับภารกิจการ Reskilled - Upskilled ตามแผนพัฒนาการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ระยะที่ 13 วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ (SO) ที่ 6 Flagship : Learning & Innovative Workforce with Growth Mindset บุคลากรที่พร้อมเรียนรู้และสร้างนวัตกรรม (High Performance Workforce) ผ่านเครื่องมือการพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (CMU Proactive IDP) โดยมุ่งพัฒนาบุคลากรตั้งแต่สมรรถนะพื้นฐาน (General Competency) และการเข้าสู่กระบวนการพัฒนาสมรรถนะตามกลุ่ม ได้แก่ การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่งงานสายวิชาการ (Functional Competency for Academic) การพัฒนาสมรรถนะตามตำแหน่งงานสายปฏิบัติการ (Functional Competency for Staff) และการพัฒนาผู้บริหาร (Managerial Competency) มหาวิทยาลัยจึงได้พัฒนากรอบสมรรถนะบุคลากรสายวิชาการมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (Functional Competency for Academics) ครอบคลุมบุคลากรสายวิชาการทุกตำแหน่ง โดยดำเนินการร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญจากส่วนงานภายในมหาวิทยาลัย ได้แก่ กองบริหารงานบุคคล คณะศึกษาศาสตร์
ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ สำนักพัฒนาคุณภาพการศึกษา สำนักงานบริหารงานวิจัย และอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
สมรรถนะด้านการจัดการเรียนรู้
ระบบยื่นรับรองสมรรถนะ
กำหนดการยื่นขอรับรองสัญลักษณ์การเรียนรู้ (Badge)
สิ่งสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
ศูนย์นวัตกรรมการสอนและการเรียนรู้ ได้จัดทำสิ่งสนับสนุนการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 และเพื่อการพัฒนาทักษะ ส่งเสริมสมรรถนะด้านการเรียนรู้ของอาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งอาจารย์ทุกท่านสามารถเลือกรูปแบบได้ตามความเหมาะสมของแต่ละบุคคล
อันได้แก่ หลักสูตรออนไลน์ MOOC, การอบรมพัฒนาอาจารย์, การให้คำปรึกษาทั้งด้านการจัดการสอน และการ Digital Learning (Consulting Service), ทุนโครงการส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ที่สอดคล้องในศตวรรษที่ 21 รวมถึงการให้บริการ Platform Service Support
การอบรมพัฒนาอาจารย์
ตารางการจัดการอบรมพัฒนาอาจารย์ ADO
ปี 2568
A
Active Learning Facilitator
A2
การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
- คำจำกัดความ -
ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา
หรือสถานที่เรียนรู้เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอน
และผู้เรียน ไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง
โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
คำจำกัดความและเกณฑ์ประเมินในแต่ละระดับ
A: Active Learning Facilitator
D: Digital Learning Practitioner
D
OE : Outcome-based Learning Educator
OE
รายละเอียดเกณฑ์ประเมินในแต่ละระดับ
1) สมรรถนะการส่งเสริมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม (Active Learning Facilitator): (A)
Active Learning Facilitator
A1
การจัดชั้นเรียนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
(Active classroom practitioner)
- คำจำกัดความ -
การออกแบบและดำเนินการเรียนรู้ แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ
| A1 Lv.1 | A1 Lv.2 | A1 Lv.3 | A1 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
A1: การจัดชั้นเรียนแบบผู้เรียนมีส่วนร่วม
(Active classroom practitioner)
คำจำกัดความ
การออกแบบและดำเนินการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วมที่เหมาะสมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning หรือ Active Instruction เพื่อให้ผู้เรียนเปลี่ยนบทบาทจากผู้ได้รับความรู้ไปสู่การมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ของตน โดยการปฏิบัติจริงผ่านการคิดขั้นสูง
- ออกแบบโดยบูรณาการ/ปรากฏการณ์รอบตัว/ชีวิตจริง ร่วมกับบริบทของวิชาหรือศาสตร์นั้น ๆ เกื้อกูล เห็นอกเห็นใจ เอื้ออำนวย และสร้างปฏิสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้เรียน ในการเรียนรู้
- เสริมสร้างทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ให้กับผู้เรียนผ่านกิจกรรมที่ใช้ความคิดขั้นสูง
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
A1-1
แสดงกรณีศึกษาอย่างน้อย
1 ตัวอย่างของตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) ผลสำเร็จในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
ที่สะท้อนให้เห็นถึงความเข้าใจเบื้องต้น และตระหนักรู้ของอาจารย์
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
A1-2
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 2 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 30 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Active Learning ที่สามารถสะท้อนสมรรถนะตามคำจำกัดความได้ทุกข้อ
(ขอมีกรณีศึกษาจากวิชาบรรยายด้วย)
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
A1-3
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 90 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 60 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Active Learning
(2) แสดงผลงานอันเป็นที่ยอมรับ ผ่านทางความสำเร็จของการเผยแพร่ประสบการณ์, งานวิจัย, หรือนวัตกรรมด้านการเรียนรู้
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
A1-4
แสดงผลสำเร็จดังนี้
(1) ผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ในการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาอาจารย์ด้านการจัดการเรียนรู้
(เช่น การทำโครงการ Coaching, ให้คำปรึกษา, พัฒนาสมรรถนะ) ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
1) สมรรถนะการส่งเสริมการเรียนรู้แบบผู้เรียนมีส่วนร่วม (Active Learning Facilitator): (A)
Active Learning Facilitator
A2
การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
- คำจำกัดความ -
ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา
หรือสถานที่เรียนรู้เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอน
และผู้เรียน ไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง
โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
| A2 Lv.1 | A2 Lv.2 | A3 Lv.3 | A4 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
A2: การส่งเสริมการเรียนรู้ในรูปแบบนอกชั้นเรียน
(Asynchronous learning facilitator)
สมรรถนะย่อย
คำจำกัดความ
การออกแบบให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่จำกัดช่วงเวลา หรือสถานที่เรียนรู้
เป็นการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนและผู้เรียนไม่จำเป็นต้องพบกันตามเวลาในตาราง โดยใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือช่วยสนับสนุนการเรียนรู้
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ใช้ประโยชน์จาก synchronous และ asynchronous learning ให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในและนอกคาบเรียน
- สร้างรูปแบบปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่เพื่อให้เรียนรู้ได้จากทุกที่ และทุกเวลา เช่น Flipped Classroom, Asynchronous Discussion, Virtual Learning
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
แสดงกรณีศึกษาอย่างน้อย 1 ตัวอย่างของตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) ผลสำเร็จในการใช้ Asynchronous Learning
ในการจัดการเรียนรู้
A2-1
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 2 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 45 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 30 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Asynchronous Learning และการพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่อง
A2-2
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
• แสดงผลสำเร็จที่เกิดในช่วงเวลา 4 ภาคการศึกษาขึ้นไป
• โดยใช้เวลารวมไม่น้อยกว่า 90 ชั่วโมงบรรยายหรือเทียบเท่า
• มีจำนวนผู้เรียนสะสม 60 คนขึ้นไป
ตามตัวชี้วัดต่อไปนี้
(1) แสดงผลสำเร็จของการใช้ Asynchronous Learning และการพัฒนากระบวนการอย่างต่อเนื่อง
(2) แสดงผลงานอันเป็นที่ยอมรับ ผ่านทางความสำเร็จของการเผยแพร่ประสบการณ์, งานวิจัย, หรือนวัตกรรมด้านการเรียนรู้
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
A2-3
ระดับที่ 4
ผู้นำ
แสดงผลสำเร็จดังนี้
(1) ผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ ในการส่งเสริม Asynchronous Learning ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
A2-4
2) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Digital Learning Practitioner): (D)
Digital Learning Practitioner
D1
การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี (Technology-rich Learning Designer)
- คำจำกัดความ -
การเลือกใช้เครื่องมือ รวมทั้งเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
| D1 Lv.1 | D1 Lv.2 | D1 Lv.3 | D1 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
D1: การจัดการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยี
(Technology-rich Learning Designer)
การเลือกใช้เครื่องมือ รวมทั้งเทคโนโลยีการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสม
คำจำกัดความ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- ออกแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่จะให้ผู้เรียนสร้างองค์ความรู้ โดยการปฏิบัติจริง ผ่านการคิดขั้นสูง
- ให้เหตุผลได้อย่างเหมาะสมในการเลือกใช้ เครื่องมือเทคโนโลยี/เครื่องมือที่มหาวิทยาลัยบริการ
- ใช้เทคโนโลยีที่ช่วยในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามกิจกรรมที่วางแผนไว้ ในมิติต่าง ๆ ได้แก่ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน สร้างโอกาสให้นักศึกษาลงมือปฏิบัติจริง การบริหารการศึกษา การสื่อสารกับผู้เรียน การประเมินผล การทำงานกลุ่ม และมิติอื่น ๆ ที่เหมาะสม
- มีความตระหนักถึงกรอบสมรรถนะสากลด้านการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการเรียนรู้ เช่น TIM, SAMR, TPACK
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
D1-1
(1) แสดงตัวอย่างผลสำเร็จในการใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการจัดการเรียนรู้อย่างน้อย 1 มิติ
โดยมีการอ้างอิงจากกรอบสมรรถนะระดับสากล
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
D1-2
(1) แสดงกรณีศึกษาผลสำเร็จของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในชั้นเรียนอย่างน้อย 3 มิติ
โดยสามารถนับมิติเดิมซ้ำได้ หากแสดงพัฒนาการของวิธีการจากภาคการศึกษาก่อนหน้า โดยเป็นผลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 2 ภาคการศึกษา
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
D1-3
(1) แสดงกรณีศึกษาผลสำเร็จของการใช้เครื่องมือที่เหมาะสมในชั้นเรียนอย่างน้อย 5 มิติ
โดยสามารถนับมิติเดิมซ้ำได้ หากแสดงพัฒนาการของวิธีการจากภาคการศึกษาก่อนหน้า โดยเป็นผลที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไม่น้อยกว่า 4 ภาคการศึกษา
(2) แสดงผลสำเร็จของการพัฒนานวัตกรรมเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ ผ่านทางผลงานวิจัย, สิทธิบัตร, การแผยแพร่ใช้งานเป็นที่ยอมรับเชิงประจักษ์ และหรือ แสดงผลสำเร็จของการเผยแพร่แนวทางการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ให้แก่อาจารย์ท่านอื่นทั้งในและนอกหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
D1-4
(1) แสดงผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทธ์ ในการส่งเสริมการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้ ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3 และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
2) สมรรถนะการจัดการเรียนรู้ด้วยเครื่องมือดิจิทัล (Digital Learning Practitioner): (D)
Digital Learning Practitioner
D2
การผลิตสื่อการสอน
(Digital media creator)
- คำจำกัดความ -
การผลิตสื่อบันทึกการสอนสำหรับการศึกษานอกชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
| D2 Lv.1 | D2 Lv.2 | D2 Lv.3 | D2 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
D2 การผลิตสื่อการสอน (Digital media creator)
สมรรถนะย่อย
การผลิตสื่อบันทึกการสอนสำหรับการศึกษานอกชั้นเรียนโดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม
คำจำกัดความ
ครอบคลุมรายละเอียดดังนี้
- สร้างสื่อบันทึกการสอนของตนในรูปแบบวิดิโอ เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา หรือตามแผนการเรียนรู้ที่กำหนดไว้
- ออกแบบโครงสร้างเนื้อหาที่เหมาะสม ได้แก่ การแบ่งเนื้อหาออกเป็นส่วนย่อยๆ แต่ละส่วนไม่ยาวเกินไป แทรกกิจกรรมสะท้อนคิดคั่นระหว่างหัวข้อ เช่น แบบทดสอบ กิจกรรมสนทนา
- สื่อมีภาพและเสียงที่คมชัดเพียงพอไม่เป็นอุปสรรค์ต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
- สร้างสื่อที่กระตุ้นความสนใจผู้เรียน เช่น การเลือกน้ำเสียงที่ใช้ การใช้ภาพหรือสื่อประกอบ การแสดงกรณีศึกษา การลงพื้นที่ การสัมภาษณ์ เป็นต้น
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
D2-1
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย
พร้อมสไลด์ ถ่ายทำให้ห้องทำงานทั่วไป ที่มีเนื้อหาครบถ้วน
มีลำดับของเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จของการนำไปใช้กับผู้เรียน
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
D2-2
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย
พร้อมสไลด์ โดยมีการจัดไฟ และแทรกวีดิทัศน์ประกอบการอธิบาย
มีเนื้อหาเทียบเท่ากับภาระงานสอนวิชาบรรยาย 1.5 หน่วยกิต (สื่อวิดิโอความยาวรวมกันไม่ต่ำกว่า 105 นาที)
แบ่งหัวข้อออกเป็นคลิป มีเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จของการนำไปใช้กับผู้เรียน
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
D2-3
(1) แสดงวีดิทัศน์บรรยาย พร้อมสไลด์ โดยมีการจัดไฟ และแทรกวีดิทัศน์ประกอบการอธิบายที่ผลิตด้วยตัวเอง
มีเนื้อหาเพิ่มขึ้นจากระดับที่ 2 ไม่ต่ำกว่า 1 เท่าตัว (สื่อวิดิโอความยาวรวมกันไม่ต่ำกว่า 210 นาที)
แบ่งหัวข้อออกเป็นคลิป มีเนื้อหาตามหลักวิชาการของศาสตร์
(2) แสดงผลสำเร็จในการนำไปใช้กับผู้เรียน
(3) แสดงผลสำเร็จของการมีส่วนร่วมพัฒนาอาจารย์ท่านอื่น เพื่อให้ได้สมรรถนะระดับที่ 1 เป็นอย่างน้อย
ระดับที่ 4
ผู้นำ
D2-4
(1) แสดงผลสำเร็จของการกำหนดนโยบายและ/หรือกลยุทุธ์ ในการส่งเสริมการผลิตสื่อดิจิทัล เพื่อใช้ในการจัดการเรียนรู้ ในระดับหน่วยงาน หรือมหาวิทยาลัย
(2) ได้รับรองสมรรถนะระดับ 3
และแสดงผลกระทบของนโยบาย/กลยุทธ์ผ่านทางการเผยแพร่ประสบการณ์ หรือ งานวิจัย เป็นที่ยอมรับในระดับมหาวิทยาลัยขึ้นไป
ทักษะการศึกษาโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน (Outcome-based Learning Educator) : OE
Digital Learning Practitioner
OE1
ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้
(Design Learning Outcomes)
- คำจำกัดความ -
ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้
(Design Learning Outcomes)
| OE1 Lv.1 | OE1 Lv.2 | OE1 Lv.3 | OE1 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
OE1: ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้
(Design Learning Outcomes)
ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ (Design Learning Outcomes)
คำจำกัดความ
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
OE1-1
OE1-1
(1) ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO) ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ที่ตนเองรับผิดชอบ
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสารแสดงผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO) ที่ตนเองรับผิดชอบ ที่มีผลการประเมินคุณภาพระดับดี
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
OE1-2
OE1-2
(1) ออกแ บบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ที่ตนเองรับผิดชอบ ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO)
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ ต้นแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ที่ตนเองรับผิดชอบที่สามารถใช้เป็นตัวอย่างให้ผู้อื่นได้
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
OE1-3
OE1-3
(1) ออกแบบผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ที่เชื่อมโยงกับผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) (วิสัยทัศน์และอัตลักษณ์ข องคณะ)
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ หลักสูตรที่มีผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานปัจจุบัน
ระดับที่ 4
ผู้นำ
OE1-4
OE1-4
(1) ออกแบบผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) ของคณะที่สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยและทิศทางในอนาคต
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ ผลลัพธ์ผู้เรียนระดับคณะ (FLO) ที่มีความโดดเด่นสอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต
ทักษะการศึกษาโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน (Outcome-based Learning Educator) : OE
Digital Learning Practitioner
OE2
ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล Design Learning Activity & Assessment
- คำจำกัดความ -
ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล
Design Learning Activity & Assessment
| OE2 Lv.1 | OE2 Lv.2 | OE2 Lv.3 | OE2 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
OE2: ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล Design Learning Activity & Assessment
ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผล
Design Learning Activity & Assessment
คำจำกัดความ
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
OE2-1
OE2-1
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของบทเรียน (Lesson) ที่บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO)
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสารประมวลรายวิชา (course syllabus) ที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
OE2-2
OE2-2
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายบทเรียนที่บรรลุ ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ได้
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ ผลการประเมินกระบวนวิชาออนไลน์ในระบบ CMU MIS ในระดับดี
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
OE2-3
OE2-3
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายกระบวนวิชาที่บรรลุผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ได้
(2) บริหารจัดการหลักสูตรในระดับพื้นฐานได้ โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เล่มหลักสูตร ที่มีผลการประเมินคุณภาพระดับดี
ระดับที่ 4
ผู้นำ
OE2-4
OE2-4
(1) ออกแบบการจัดการเรียนรู้และประเมินผลของหลายหลักสูตรที่ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) บรรลุตามอัตลักษณ์ ทิศทาง และนโยบายของคณะ
(2) บริหารจัดการหลักสูตรในภาพรวมของคณะที่สอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสารบทสรุปสำหรับผู้บริหาร (Executive Summary) ที่แสดงผลการวิเคราะห์ในภาพรวมของทุกหลักสูตรในประเด็นของผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ความคุ้มทุน ROI เป็นต้น เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาในอนาคต
ทักษะการศึกษาโดยใช้ผลลัพธ์การเรียนรู้เป็นฐาน (Outcome-based Learning Educator) : OE
Digital Learning Practitioner
OE3
การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง Continuous Quality Improvement
- คำจำกัดความ -
การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง Continuous Quality Improvement
| OE2 Lv.1 | OE2 Lv.2 | OE2 Lv.3 | OE2 Lv.4 |
พิสูจน์ตนเอง > ปฏิบัติได้ > ผู้เชี่ยวชาญ > ผู้นำ
สมรรถนะย่อย
OE3: การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง Continuous Quality Improvement
การปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง
Continuous Quality Improvement
คำจำกัดความ
ระดับ 1
พิสูจน์ตนเอง
OE3-1
OE3-1
(1) ปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพของบทเรียน (Lesson) ตาม PDCA อย่างต่อเนื่อง ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO)
ดีขึ้น เช่น เทคนิคการสอนในชั้นเรียน การออกข้อสอบ เป็นต้น
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสาร PDCA ระดับบทเรียน (Lesson) ที่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับบทเรียน (LLO) ดีขึ้น
ระดับที่ 2
ปฏิบัติได้
OE3-2
OE3-2
(1) มีการวิเคราะห์ผลการประเมินกระบวนวิชาและนำมาพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการ PDCA เพื่อให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ดีขึ้น เช่น ปรับวิธีการสอนจากบรรยายในชั้นเรียน เป็น Project-based, การให้คำปรึกษานักศึกษาที่ไปปฏิบัติ CWIE เป็นต้น
โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสาร PDCA ระดับกระบวนวิชาที่ทำให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับกระบวนวิชา (CLO) ดีขึ้น
ระดับที่ 3
ผู้เชี่ยวชาญหรือพี่เลี้ยง
OE3-3
OE3-3
(1) มีการวิเคราะห์ผลการประเมินหลักสูตรและนำมาพัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง ผ่านกระบวนการ PDCA เพื่อให้ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ดีขึ้น เช่น การปรับผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับหลักสูตร (PLO) ให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้ใช้บัณฑิต, การจัดการภาพรวม CWIE เป็นต้น โดยหลักฐานที่ใช้แสดง ได้แก่ เอกสาร PDCA และ Executive Summary ที่แสดงถึงขั้นตอนและกระบวนการในการพัฒนาหลักสูตร (แสดงผลลัพธ์ของหลักสูตรโดดเด่น ได้รับรางวัลระดับชาติ หรือได้รับเชิญเป็นวิทยากรอย่างต่อเนื่อง)
ระดับที่ 4
ผู้นำ
OE-4
OE3-4
(1) ใช้ Innovation ด้านการจัดการหลักสูตรในการวิเคราะห์สังเคราะห์ข้อมูล เพื่อนำมาใช้ในการปรับปรุงทิศทางและพัฒนาหลักสูตรของส่วนงานให้มีคุณภาพสอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต โดยหลักฐานที่ใช้แสดงได้แก่ เอกสาร PDCA และ Executive Summary ที่แสดงถึงการใช้ Innovation ด้านการจัดการหลักสูตรที่สอดคล้องกับทิศทางของมหาวิทยาลัยและความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต หรือได้รับรางวัลระดั บนานาชาติ