🔔 ลงทะเบียนรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 2/67 ได้แล้ววันนี้ เลื่อนลงด้านล่างเพื่อลงทะเบียน
วิชา "อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมในการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงการจัด" ซึ่งสอนโดยอาจารย์วัฒนา จินดาหลวง ได้ยื่นขอทุน Type A: Active Learning เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษา สามารถแสดงศักยภาพในการคิด วิเคราะห์ และแก้ปัญหาได้อย่างเต็มที่มากยิ่งขึ้น ผ่านการใช้ Active Learning ที่จะช่วยให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากกิจกรรมที่ลงมือปฏิบัติจริง ทำให้เข้าใจในเนื้อหามากยิ่งขึ้น ไม่เกิดความเครียดต่อเนื้อหาทางวิชาการที่มากเกินไป และช่วยให้นักศึกษาเปิดใจยอมรับคณิตศาสตร์เพิ่มมากยิ่งขึ้น
เนื้อหาของรายวิชานี้มุ่งเน้นเนื้อหาเกี่ยวกับอัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โดยลักษณะของเนื้อหากระบวนวิชาเป็นการใช้แนวคิดและความรู้ทางคณิตศาสตร์มาแก้ปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถคิดวิเคราะห์และออกแบบวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะสมผ่านการใช้คอมพิวเตอร์ ช่วยพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้ในสถานการณ์จริงในอนาคต
การใช้ Active Learning ในรายวิชานี้ช่วยให้นักศึกษามีความสนุกในการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น จากการเรียนการสอนในรูปแบบเดิมที่ให้นักศึกษาเป็นผู้รับเพียงอย่างเดียว พอได้มีการประยุกต์ใช้การเรียนรู้ในรูปแบบของ Active Learning แล้วทำให้นักศึกษาได้ลงมือปฏิบัติจริง มีส่วนร่วมกับกิจกรรม มีปฏิสัมพันธ์กับทั้งผู้สอนและผู้เรียนด้วยกันเอง ผ่านการปฏิบัติต่าง ๆ โดยใช้เวลาในการลงมือปฏิบัติ 50% ของเวลาเรียนทั้งหมด ใช้ปัญหาหรือกรณีศึกษาเป็นฐานในการเรียนรู้ (problem/case-based learning) และใช้โครงงานเป็นฐานในการเรียนรู้ (project-based learning) ซึ่งทำให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ด้วยตนเอง เชื่อมโยงความรู้ได้อย่างชัดเจน ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติจริงได้ในอนาคต
ดังนั้น การเรียนการสอนในรายวิชา "อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมในการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงการจัด" ผ่านการเน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้เวลาในการลงมือปฏิบัติ 50% ของเวลาเรียนทั้งหมด ช่วยให้ผู้เรียนได้เกิดการเรียนรู้และการลงมือปฏิบัติจริง โดยช่วยทำให้นักศึกษาส่วนใหญ่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมและให้ความรู้มือในการเรียนการสอนมากยิ่งขึ้น นักศึกษาเกิดความรู้ เกิดทักษะ และประสบการณ์ในการต่อยอดการลงมือปฏิบัติจริงในอนาคตได้ และเกิดทัศนคติที่ดีต่อเนื้อหาการเรียนการสอน รวมทั้งเกิดทัศนคติที่ดีต่อรายวิชามากยิ่งขึ้นด้วย
เครื่องมือที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในชั้นเรียนที่ใช้สำหรับการเรียนการสอนในวิชานี้
│COLAB, Github, CMU MOOC, Chula MOOC, Khan Academy, Stack Overflow
Online Form, Facebook, MS Team, Zoom, Youtube และ Google Drive
บทคัดย่อ
วิชา 204454: อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมในการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงการจัด ศึกษาเกี่ยวกับอัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมเพื่อใช้แก้ปัญหาเชิงการจัด ซึ่งงานประยุกต์ต่าง ๆ ในปัจจุบันที่ต้องอาศัยคอมพิวเตอร์แก้ปัญหามักจะเป็นปัญหาเชิงการจัด กระบวนวิชาดังกล่าวได้รับทุน Type A: Active Learning โดยการเรียนการสอนในกระบวนวิชาสำหรับภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2565 นั้น เป็นการสอนที่มุ่งผลลัพธ์ (outcome-based education) ด้วยกิจกรรมหรือการลงมือปฏิบัติ (active learning) ที่เน้นให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางของการศึกษา (learner-centered learning) และผู้สอนเป็นเพียงผู้เตรียมกิจกรรม ผู้แนะนำ และผู้กระตุ้น โดยใช้เวลาในการลงมือปฏิบัติ 50% ของเวลาเรียนทั้งหมด ใช้ปัญหาหรือกรณีศึกษาเป็นฐานในการเรียนรู้ (problem/case-based learning) และใช้โครงงานเป็นฐานในการเรียนรู้ (project-based learning) ผ่านกิจกรรมการเสวนา อภิปราย ประชุมกลุ่มย่อย และนำเสนอหน้าชั้นเรียน ผลลัพธ์จากการจัดกิจกรรมตลอดภาคการศึกษาทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ร่วมกัน อีกทั้งสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีความรู้ ประสบการณ์ ทักษะ ทัศนคติและคุณสมบัติตามผลลัพธ์การเรียนรู้ของรายวิชา
รายละเอียดเกี่ยวกับรายงานวิจัยฉบับนี้เพิ่มเติมสามารถอ่านต่อได้ที่
หน้าที่ 96 รายงานผลการจัดการเรียนรู้ 21st Century Learning ประจำปีการศึกษา 2565
เรื่อง 204454: อัลกอริทึมและการเขียนโปรแกรมในการหาค่าเหมาะที่สุดเชิงการจัด กิจกรรมหรือการลงมือปฏิบัติกับการเรียนการสอนวิทยาการคอมพิวเตอร์
โดย อาจารย์วัฒนา จินดาหลวง
ภาควิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เรียบเรียงเนื้อหาและจัดทำภาพประกอบโดย TLIC Junior รุ่นที่ 5
(นักศึกษาช่วยงานโครงการ Digital Learning Assistant 1/2567)
📍 ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ CMU Kahoot! EDU Pro (AI Enhanced) 🔔
TLIC จะเปิดให้บริการ CMU Kahoot EDU Pro ในปีการศึกษา 2/2567 สำหรับอาจารย์ มช.
ลงทะเบียนเพื่อรับสิทธิ์ในการใช้งาน Gamification Education Tools "Kahoot!" ได้เลย
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ
Comments