top of page

[CMU21st Talk Century Learning Day 2020] โดยอาจารย์ ดร.ปริยานุช วุฒิ ชูปะดิษฐ์ – รางวัลรายวิชาออนไลน์ MOOC ยอดนิยม

กลับมาพบกันอีกครั้งกับถอดบทเรียนจากรายการ CMU21st Talk Century Learning Day 2020 ซึ่งครั้งนี้พบกับอาจารย์เจ้าของรางวัลรายวิชาออนไลน์ MOOC ยอดนิยม อาจารย์ ดร.ปริยานุช วุฒิ ชูปะดิษฐ์ จากคณะศึกษาศาสตร์ พร้อมกับการแชร์ประสบการณ์ทำโครงการพัฒนารายวิชา สื่อ ข้อสอบ สำหรับการเรียนการสอนในระบบเปิด (MOOC)



อ.ดร ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์
อ.ดร ปริยานุช วุฒิ ชูประดิษฐ์

           

อาจารย์เริ่มเล่าถึงครั้งแรกที่ถูกชวนให้มาทำ MOOC ว่าตอนนั้นอาจารย์ยังมองเพดาน มองฟ้าพร้อมถามว่า MOOC คืออะไร ซึ่งไม่มีใครตอบเราได้ จึงนำตัวเองเข้าไปในระบบแพลตฟอร์ม MOOC online เพื่อทำความรู้จักว่าเขาเรียนกันอย่างไร มีหน้าตาอย่างไร สุดท้ายแล้วรับรู้ว่านี่คือ ช่องทางแห่งการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ที่ทรงสมรรถนะมาก ก่อนตัดสินใจอย่างแน่วแน่ว่าอยากทำ MOOC phrase 1

อดีตที่ผ่านมาเคยได้ยินนักการสื่อสารท่านหนึ่งพูดว่า Disruptive ยุค Disruption จะเกิดขึ้นจริง ๆ หรอ อดีจอาจารย์ไม่เคยเชื่อ หากแต่ในวันนี้มันเกิดขึ้นจริง ๆ ผู้คนสามารถใช้งาน zoom ได้ภายในหนึ่งคืน โดยสิ่งนี้มันทำให้เห็นว่าการเรียนรู้รูปแบบใหม่ก่อให้เกิด ผู้เรียนที่ดีตลอดเวลา

ดังนั้นอาจารย์จึงต้องคิดถึงกระบวนวิชาที่จะตอบโจทย์มหาชน (Massive) เพราะต้องเป็นสิ่งที่คนอยากเรียน อาจารย์จึงตัดสินใจเลือกเรื่องที่ตัวเองถนัดทั้งสิ้น 3 รายวิชา ดังนี้

  1. เทคนิคการนำเสนออย่างมีประสิทธิภาพ ในช่วงตลอด 5 สัปดาห์ที่เปิดสอนได้รับเสียงตอบรับกว่า 200 คน ซึ่งก็ถือว่าสำเร็จมาก ๆ เนื่องจากขณะนั้นอาจารย์ยังไม่ได้เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นเพียงแค่อาจารย์พิเศษส

  2. จิตวิทยาประยุกต์ในการทำงาน เริ่มมีกระแสของความเจ็บป่วย เรื่องของจิตใจ เรื่องของพลัง การรู้สึกภาวะหมดไฟในการทำงาน จนผู้เรียนใน 5 สัปดาห์แรก ขยับขึ้นมาเป็น 800 กว่าคน

  3. การพัฒนาบุคลิกภาพ (เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากรภาครัฐ) ซึ่งในรายวิชานี้มีผู้เรียนกว่า 2,000 คน    

แต่สิ่งสำคัญของครูที่อยู่ในระบบ MOOC คือ การเป็น instructor design ที่ดี ทำอย่างไรให้ภาพในหัวออกมาได้อย่างประสบความสำเร็จ และการทำให้ MOOC ประสบความสำเร็จอีกประการหนึ่ง คือ เราต้องมีสมรรถนะบางเรื่องเป็นของตัวเอง ในช่วงแรกอาจารย์จึงนำตัวเองเข้าไปเรียนในระบบ EdX เพื่อให้ทราบว่าเราควรแต่งห้องเรียนอย่างไร วางกระดานไว้ส่วนไหน ไม่เพียงเท่านั้นอาจารย์ยังนำตัวเองไปเรียนในแพลตฟอร์มอื่น ๆ เพิ่มเติม แล้วจึงปรับปรุงคอร์สเรียนของตัวเองเรื่อย ๆ อย่างไม่มีที่สิ้นสุด

สิ่งที่สำคัญที่สุดในการสอนใน CMU MOOC คือ การสร้างความผูกพัน เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้เราจะไม่เจอนักเรียนของเราเลย นักเรียนของเราอาจมีตั้งแต่อายุ 17-72 ซึ่งกว้างมาก ๆ ดังนั้นโจทย์คือ เราจะทำอย่างไรให้สื่อสารกับทุกคนได้ สิ่งสำคัญจึงต้องสร้างความผูกพันกับนักเรียนผ่านช่องทางที่เราสร้างขึ้น อย่างการสร้างเฟซบุ๊กแฟนเพจ

รวมถึงเราต้องผูกพันกับห้องสอน เพื่อให้ดูสวยขึ้น ดูน่าเรียน หรือบางหลักสูตรต้องกระตุ้นเร้าให้อยากเรียน เราก็จะไปปรับห้องเรียนของเราเรื่อย ๆ มีกระบวนการสื่อสารอยู่ในนั้นตลอดเวลา และที่สำคัญที่สุด การดีไซน์งานของเราให้เหมือนกับที่เราคาดหวัง คือ การสร้างเข้าร่วมมือกับทีมงานของเรา เพราะการสอนใน MOOC นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ทีมงานในการดูแลระบบ รวมถึงทีมงานโปรดักส์ชั่น ที่คอยดูแลเรื่องการสร้างสื่อ

อยากให้อาจารย์ทุกคนเป็นอีกหนึ่งพลังขับเคลื่อนการสอนรูปแบบใหม่ หรือตามปรัชญาของนักศึกษาศึกษาศาสตร์ที่เรามองการสอนในรูปแบบนี้ว่าเป็นศาสตร์การสอนแบบใหม่ และขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ทุกท่านอย่าล้มเลิกความตั้งใจ เพราะทุกวันคือการพัฒนา วันนี้เราทำได้หนึ่งขั้น พรุ่งนี้ก็จะได้อีกหนึ่งขั้น ต่อไป
และหากใครสงสัยในการสอนของเรา สิ่งที่อาจารย์อยากบอกอาจารย์ทุก ๆ ท่าน ในฐานะของอาจารย์เป็นอาจารย์คนหนึ่งในมหาวิทยาลัย หรือแม้แต่อาจารย์ที่ไปสร้างครู ก็มักจะบอกกับนักศึกาตัวเองอยู่เสมอว่า ‘เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใครเราสามารถมีเอกลักษณ์ของเราเองได้ และก้าวอย่างประสบความสำเร็จได้’





ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://www.youtube.com/watch?v=p1OXh7MKFBI&list=PLNnkly3VHgYb7Ket6dCghX-F44U-mDD5C&index=12

เรียบเรียงโดย ซูไรญา บินเยาะ

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566

แท็ก:

ดู 10 ครั้ง0 ความคิดเห็น

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page