top of page

เรียนรู้แบบล้ำสมัย สู่ผลงานสุดปัง กับหลัก PLEARN ของ อาจารย์มณิภัทร์ จินตะพิทักษ์

  • mullikach
  • 10 ต.ค. 2567
  • ยาว 1 นาที

ถอดบทสัมภาษณ์จากรายการ CMU ED TALKS 21st Century Learning การจัดการเรียนการสอนผ่านประสบการณ์จากอาจารย์ต้นแบบ มช. EP.1



ผศ.ดร. มณิษวาส จินตะพิทักษ์ อาจารย์จากวิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ผ่าน “หลัก PLEARN”กลยุทธ์ล้ำสมัยที่ผสมผสานการเล่นและการเรียนรู้เข้าด้วยกัน อาจารย์จากวิทยาลัยศิลปะสื่อและเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้สร้างแรงบันดาลใจในการเรียนรู้ผ่าน “หลัก PLEARN”กลยุทธ์ล้ำสมัยที่ผสมผสานการเล่นและการเรียนรู้เข้าด้วยกัน


เปิดประสบการณ์การสอนแบบ Active Learning

ผศ. ดร. มณิษวาส เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการนำ Active Learning มาใช้ว่า เกิดจากประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมและการเป็นเมนเทอร์ให้กับองค์กรต่าง ๆ ซึ่งท่านได้มีโอกาสใช้ LEGO Serious Play กับองค์กรต่างๆ และลงมือทำ เรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริง ช่วยให้พวกเขาเข้าใจเนื้อหาและจดจำได้ดีกว่าการสอนแบบเดิม

ผศ. ดร. มณิษวาสจึงได้นำการสอนแบบ “Active Learning” มาประยุกต์ใช้ในการสอนผ่านโครงการบูรณาการ 2 รายวิชา คือ รายวิชา “Mascot Design” และ “Digital Movie Edutainment”ภายใต้ทุนสนับสนุน Type C จากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่


หัวใจสำคัญของการสอนแบบ Active Learning

ผศ. ดร. มณิษวาสเผยเคล็ดลับความสำเร็จของ Active Learning ผ่านหลัก PLEARN ดังนี้

P - Planning: วางแผนอย่างรอบคอบ วิเคราะห์ผู้เรียน กำหนดเป้าหมาย ออกแบบกิจกรรมที่เหมาะสม และเตรียมแผนสำรองเผื่อสถานการณ์ไม่คาดฝัน

L - Learning: แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ระหว่างอาจารย์และนักศึกษา กระตุ้นให้ผู้เรียนค้นหาคำตอบ คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา

E - Emotion: ใส่ใจอารมณ์ความรู้สึกของผู้เรียน สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย

A - Activity: ออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วม กระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ และฝึกทักษะการทำงานร่วมกัน

R - Reflection: สะท้อนความคิดเชิงสร้างสรรค์ กระตุ้นให้ผู้เรียนไตร่ตรอง เป็นผู้ฟังอย่างมีคุณภาพ

N - New&News: เปิดใจรับความรู้ใหม่และประเด็นใหม่ เพื่อนำมาพัฒนาต่อยอดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น


และสุดท้ายนี้ ผศ. ดร. มณิษวาส ได้ทิ้งท้ายด้วยบทเรียนสำคัญสำหรับอาจารย์ที่ต้องการนำ Active Learning มาใช้ คือ “Active Learning ไม่ใช่แค่การให้ผู้เรียนลงมือทำ แต่เป็นการออกแบบกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะที่หลากหลาย สร้างแรงจูงใจ และสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่สนุกสนาน อาจารย์ต้องเปิดใจ เรียนรู้สิ่งใหม่ และพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนวิธีการสอน”



ที่มาคลิปวิดิโอต้นฉบับ: https://youtu.be/Q5wlLwg1l4M?si=Z7jFqZJEZ7PxCDhl



เรียบเรียงโดย มัลลิกา ชนะบัว

(TLIC JUNIOR#3 - Writer)

นักศึกษาโครงการ Digital Learning Support; DLA 2/2566



Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page